“เทนเซนต์” ประกาศผลกำไรไตรมาส3 “วีแชท” ยอดพุ่ง! กำไรเพิ่มกว่า 60%

AFP PHOTO / Richard A. Brooks

“เทนเซนต์” ยักษ์ไอทีอันดับหนึ่งของจีน ประกาศผลกำไรไตรมาส 3 เพิ่มขึ้นกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ โดยแอพพลิเคชั่นในเครืออย่า “วีเเชท” ยังทำกำไรเพิ่มขึ้น 61 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบเป็นรายปี เป็น 23.29 พันล้านหยวน

สำนักข่าวบีบีซีรายงานวันพฤหัสบดีว่า “เทนเซนต์” ยักษ์ไอทีอันดับหนึ่งของจีนประกาศผลกำไรไตรมาสสาม ในช่วง 3 เดือนจนถึงเดือนมีนาคมปีนี้ ซึ่งนับว่าเป็นครั้งประวัติศาสตร์ เนื่องจากหุ้นของบริษัทเพิ่มขึ้นมากกว่า 5 เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้เทนเซนต์ยังเป็นเจ้าของเเอพพลิเคชั่นอย่าง “วีแชท” แอปฯ ยอดนิยมเเละเป็นเครือข่ายสังคมที่ใหญ่ที่สุดในจีน ที่มักใช้งานในการส่งข้อความให้กัน โดยวีแชทมีกำไรเพิ่มขึ้นกว่า 61 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบเป็นรายปี เป็น 23.29 พันล้านหยวน หรือประมาณ 3.7 พันล้านดอลลาร์ หรือ 2.73 พันล้านปอนด์

อย่างไรก็ตามวีเเชทนับว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างรายได้ให้กับเทนเซนต์

นอกจากนี้ เกมออนไลน์ของเทนเซนต์ อย่าง Honor of Kings ยังได้รับความนิยมอย่างมาก เสริมให้รายได้เพิ่มขึ้นกว่า 26 เปอร์เซ็นต์

เทนเซนต์กล่าวว่า เเพลตฟอร์มมินิเกมที่เปิดตัวในวีเเชทได้รับความนิยมอย่างมาก โดยบริษัทได้เปิดเเพลตฟอร์มให้กับนักพัฒนาเกมหน้าใหม่เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เเละมีเกมมินิเเบบใหม่ให้บริการนับ 500 เกม

ด้านนักวิเคราะห์ กล่าวว่า รายได้ส่วนใหญ่ของวีแชทเติมโตมาจากแอปฯ เกมที่เทนเซนต์เป็นเจ้าของ โดยรายได้จะมาจากผู้ใช้งานที่ใช้เงินซื้อของในเกม โดยวีแชทเองก็มีส่วนสำคัญ เพราะเทนเซนต์นำเสนอเกมบนวีเเชท

สำหรับวีเเชทเวอร์ชั่นภาษาจีนนั้น มีผู้ใช้งานรายเดือน 1 ล้านบัญชีผู้ใช้งานเป็นครั้งเเรกเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ส่งผลให้รายได้ของโฆษณาเพิ่มขึ้น 55 เปอร์เซ็นต์ เป็น 10.69 พันล้านหยวนในไตรมาสเเรก

นอกเหนือจากเเพลตฟอร์มส่งข้อความเเละเกมเเล้ว เทนเซนต์ยังมีบริการช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเรียกเเท็กซี่ หรือสั่งอาหารได้ โดยชำระเงินผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งพ่อค้าจะต้องจ่ายค่าบริการให้กับเทนเซนต์

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เทนเซนต์ยังออกมาประกาศว่าได้มีการใช้ระบบเก็บเงินใหม่ในซูปเปอร์มาเก็ต นั่นคือ การสเเกนเพื่อซื้อ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการริเริ่มการค้าปลีก ที่จะช่วยให้ลูกค้าสามารถข้ามคิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“การเติบโตของธุรกิจในการชำระเงินเป็นผลมาจากปริมาณการทำธุรกรรมเชิงพาณิชย์แบบออฟไลน์ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมถึงค่าธรรมเนียมการถอนเงินสดของผู้บริโภค” บริษัท กล่าว

ส่วนรายได้อื่นๆ ในเครือเทนเซนต์ ซึ่งรวมถึงบริการคลาวด์เพิ่มขึ้นกว่า 111 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วงนี้

เทนเซนต์ก่อตั้งขึ้นในเมืองเซินเจิ้น ประเทศจีนในปี 1998 โดยมีหุ้นอยู่ในฮ่องกงอีกด้วย