องค์การอนามัยโลกเรียกประชุม รับมือแพร่ระบาดเชื้ออีโบลา ในดีอาร์คองโก

REUTERS/Kenny Katombe

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า องค์การอนามัยโลก(ฮู)จะประชุมคณะทำงานฉุกเฉินในวันศุกร์(18 พ.ค.)นี้ เพื่อประเมินสถานการณ์ความเสี่ยงระหว่างประเทศจากการแพร่ระบาดของเชื้ออีโบลาในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก(ดีอาร์คองโก)

โฆษกฮูเปิดเผยว่าในการประชุม คณะทำงานผู้เชี่ยวชาญจะพิจารณาว่าจะประกาศภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขที่น่าห่วงกังวลระหว่างประเทศหรือไม่ เพื่อที่จะสามารถดึงทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในเวทีระหว่างประเทศเข้ามาร่วมในการจัดการป้องกันการระบาดของเชื้ออีโบลา

การเรียกประชุมฉุกเฉินดังกล่าวมีขึ้นหลังจากในวันเดียวกันฮูเปิดเผยว่า การระบาดของเชื้ออีโบลาในดีอาร์คองโกได้ลุกลามไปยังเขตเมือง โดยมีรายงานยืนยันพบผู้ติดเชื้ออีโบลารายใหม่ 1 ราย ในเขตวังกาตา จังหวัดอีเควเตอร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของดีอาร์คองโก ที่มีประชากรอาศัยอยู่เกือบ 1.2 ล้านคน

ทั้งนี้ได้มีการประกาศพบการแพร่ระบาดของเชื้ออีโบลาในพื้นที่ชนบทของจังหวัดอีเควเตอร์อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งฮูได้ส่งคณะผู้เชี่ยวชาญราว 30 คนเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าวเพื่อเฝ้าระวังรับมือแล้ว ขณะที่มีรายงานพบผู้ติดเชื้ออีโบลาในพื้นที่ระบาดของดีอาร์คองโกแล้วจำนวน 44 ราย

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์