“องค์กรนักข่าวไร้พรมแดน” ประณามปากีสถานห้ามขายหนังสือพิมพ์แพร่บทวิจารณ์กองทัพ!

เมื่อวันที่ 20 พ.ค. เอเอฟพีรายงานว่า องค์กรนักข่าวไร้พรมแดน หรืออาร์แอสแอฟ ที่มีสำนักงานใหญ่ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส แถลงประณามทางการปากีสถานที่สกัดกั้นการวางแผงของ “ดอว์น” หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษหัวใหญ่ที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศ หลังทางสำนักพิมพ์ ดอว์น ตีพิมพ์บทสัมภาษณ์พิเศษที่มีเนื้อหาบ่งชี้ว่ากองกำลังติดอาวุธในปากีสถานอยู่เบื้องหลังเหตุก่อการร้ายที่โรงแรมในนครมุมไบเมื่อปี 2551 มีผู้เสียชีวิตกว่า 166 ราย ทั้งยังมีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์กองทัพปากีสถาน ซึ่งเป็นสถาบันทางทหารที่มีอิทธิพลสูงทางการเมือง

บทสัมภาษณ์พิเศษดังกล่าวมีความเห็นของนายนาวาซ ชารีฟ อดีตนายกรัฐมนตรีอยู่ด้วย ซึ่งวิพากษ์วิจารณ์กองทัพปากีสถานว่าใช้นอมินีเป็นกลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรงเคลื่อนไหวในอินเดีย สร้างความไม่พอใจให้กับทั้งชาวปากีสถานและอินเดีย

อาร์แอสแอฟ ระบุว่า บมสัมภาษณ์ในนสพ.ฉบับวันที่ 12 พ.ค. ดังกล่าวทำให้กองทัพปากีสถานไม่พอใจ นำมาซึ่งมาตรการสั่งห้ามวางแผงตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยเฉพาะในแคว้นบาลูจิกิสถาน และแคว้นสินธุ ซึ่งกองทัพมีอิทธิพลสูง โดยสมาคมสื่อปากีสถานกล่าวหา สำนักพิมพ์ดอว์นว่า เผยแพร่เนื้อหาอันสุ่มเสี่ยงต่อการทำให้เกิดความแตกแยกของคนในชาติ และกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ อาร์แอสแอฟ เห็นว่า มาตรการดังกล่าวไม่ถูกต้อง และสะท้อนถึงเจตนาของกองทัพที่ต้องการแทรกแซงและควบคุมเสรีภาพสื่อสารมวลชนในปากีสถาน

 

ที่มา. ข่าวสดออนไลน์