“นิโคลัส มาดูโร” คว้าชัยเลือกตั้งเวเนซุเอลา นั่งประธานาธิบดีอีกสมัย!

REUTERS/Carlos Garcia Rawlins
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซเอลา คว้าชัยในการเลือกตั้งเวเนซุเอลาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (20 พ.ค.) ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2

 

โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งเวเนซุเอลารายงานผลคะแนนการเลือกตั้งระบุว่า ในปีนี้มีผู้ออกมาลงคะแนนใช้สิทธิเลือกตั้งเพียง 46.1 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ลงลงจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อครั้งปี 2556 ที่มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ถึง 80 เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้ชัยชนะการเลือกตั้งเวเนซุเอลาครั้งนี้ ทำให้นิโคลัส มาดูโร จะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อไปอีก 6 ปี และเป็นไปตามความคาดหมายว่าเขาจะดำรงตำแหน่งอีกครั้ง โดยเอาชนะคู๋แข่งอย่างนาย เฮนรี ฟอลคอน หัวหน้าพรรคก้าวหน้า  ไปด้วยคะแนน 67.7 เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตามเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ของฝ่ายค้านซึ่งส่วนใหญ่คว่ำบาตรการเลือกตั้งครั้งนี้ พร้อมเรียกร้องให้จัดเลือกตั้งใหม่ เพราะมีผู้ออกมาใช้เสียงไม่ถึงครึ่ง

สำหรับคำปราศรัยของมาดูโรนั้น เขาประกาศจะปฏิวัติพลิกฟื้นเศรษฐกิจ หลังจากที่เขานำพาเศรษฐกิจของเวเนซุเอลาในปัจจุบันเข้าสู่ภาวะวิกฤต รวมถึงการถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐอเมริกาด้วย

อนึ่งนายนิโคลัส มาดูโร วัย 55 ปี นี้ ในอดีตเคยเป็นคนขับรถบัส และเป็นทายาททางการเมืองของประธานาธิบดีอูโก ชาเวซ ที่เสียชีวิตไปแล้วเมื่อปี 2556

REUTERS/Carlos Garcia Rawlins