แพงกว่ารุ่นเก่า 3 เท่า! “อีลอน มัสก์” เผย “เทสล่าโมเดล3” รุ่นใหม่ ราคาเริ่มต้น 2.5 ล้านบาท

REUTERS/Joe Skipper/File Photo

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งบริษัทรถยนต์เทสลา มอเตอร์ และบริษัทขนส่งอวกาศ สเป็ซเอ็กซ์ ประกาศผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เทสล่า โมเดล 3 รุ่นที่มีประสิทธิภาพ จะมีราคาเริ่มต้นประมาณ 78,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 2,500,000 บาท มากกว่ารุ่นโมเดล 3 พื้นฐานกว่า 3 เท่า ที่เริ่มตั้งเเต่ 35,000 ดอลลาร์

มัสก์ กล่าวว่า ราคาของเทสล่า โมเดล 3 ตัวใหม่ ใกล้เคียงกับราคาของ BMW M3 ซึ่งเป็นซีดานที่มีประสิทธิภาพสูงของ BMW3-series ราคาเริ่มค้น 66,500 ดอลลาร์ แต่เทสล่ารุ่นใหม่นี้ เรียกได้ว่าอยู่ในระดับไฮเอนด์ มีระบบจัดการที่ดีกว่า ทำให้รถเร็วกว่า 15 เปอร์เซ็นต์

สำหรับเทสล่า โมเดล 3 รุ่นใหม่นี้สามารถวิ่งจาก 0 ไปที่ 60 ไมล์ต่อชั่วโมงภายในเวลา 3.5 วินาที และมีระยะการขับขี่ 310 ไมล์ตามข้อกำหนดเบื้องต้น โดยในช่วงเเรก การตกเเต่งภายในจะเป็นสีขาว-ดำเท่านั้น เนื่องจากข้อจำกัดของชิ้นส่วน เเละรถจะมีระบบมอเตอร์คู่ พร้อมกับมอเตอร์รุ่นหนึ่งที่ได้รับการปรับปรุงให้เหมาะสมกับกำลังวิ่งของรถเเละช่วงการขับขี่

อย่างไรก็ตามเเม้เทสล่ารุ่นใหม่จะฟังดูดี เเต่โมเดล3 รุ่นพื้นฐานยังคงมีปัญหาในเรื่องสายการผลิตที่ล่าช้า โดยในปีก่อนหน้า Moody’s ได้ปรับลดหนี้เทสล่า ลงสู่สถานะต่ำอย่างมาก

โดยในเดือนกุมภาพันธ์เทสล่า กล่าวว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา บริษัทได้รับเงินมัดจำและคำสั่งซื้อมากกว่า 500,000 คันในรถเทสล่า โมเดล 3 แต่บริษัทสามารรถผลิตรถได้เพียง 12,500 คันสิ้นสุดปลายเดือนมีนาคม

เมื่อเร็วๆ นี้การผลิตเทสล่า โมเดล 3 ได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 2,200 คันต่อสัปดาห์ เทสล่าได้กล่าวว่าวางแผนที่จะเพิ่มกำลังผลิตให้ได้ 5,000 คัน ต่อสัปดาห์ภายในสิ้นเดือนมิถุนายน

นอกจากนี้ มัสก์ ยังกล่าวถึงทางเลือกในการให้บริการที่เรียกว่า Tesla Ranger ซึ่งจะมีช่างเทคนิคมาดูแลรถของคุณ หลังจากโทรเรียกเพียงไม่นาน โดยเจ้าของไม่จำเป้นต้องใช้เอกสาร หรือนำรถยนต์ไปหาเเต่อย่างใด