สหรัฐฯ ออกแบบ ‘เหรียญที่ระลึก’ เวอร์ชั่นทรัมป์-คิม เพื่อประชุมซัมมิต 12 มิ.ย.นี้

แม้ว่าสถานการณ์ทางการเมืองระหว่างสหรัฐอเมริกา และเกาหลีเหนือ กำลังเป็นไปในทิศทางที่ไม่แน่ไม่นอน ขณะที่นานาประเทศต่างลุ้นว่า การประชุมซัมมิตครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างสองผู้นำ “ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์” และ “คิม จอง อึน” ที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย.นี้ ณ ประเทศสิงคโปร์ จะยังเกิดขึ้นตามแผนการเดิมหรือไม่?

นิตยสาร ไทมส์ รายงานว่า สำนักงานสื่อสารแห่งทำเนียบขาว (WHCA) ได้เปิดตัว “เหรียญที่ระลึก” ซึ่งมีรูปประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ และผู้นำ คิม จอง อึน แห่งเกาหลีเหนือ อยู่เคียงคู่กันเป็นเชิงสัญลักษณ์ถึงความพร้อมที่จะยุติเหตุรุนแรงต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้น

โดยส่วนด้านหน้าของเหรียญที่ระลึกนี้ ถูกออกแบบให้เป็นรูปประธานาธิบดีทรัมป์ และ ประธานาธิบดีคิม หันหน้าเข้าหากัน โดยมีธงชาติของทั้ง 2 ประเทศเป็นฉากหลัง ด้านบนมีคำว่า “การเจรจาสันติภาพ” (Peace Talks) และด้านล่างระบุปี 2018

ส่วนด้านหลังของเหรียญจะเป็นรูปทำเนียบขาว มีเครื่องบิน Air Force One เหนืออาคารทำเนียบฯ พร้อมตราประทับของประธานาธิบดีสหรัฐฯ และระบุว่า “Visit of the President” หรือ การเยือนของประธานาธิบดี

ทั้งนี้ ในตามกำหนดวันที่ 24-25 พ.ค.นี้ เป็นวันครบกำหนดที่ผู้นำคิม จะรื้อถอนโครงการทดสอบนิวเคลียร์ตามที่ได้ประกาศเอาไว้ อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เปียงยางได้ออกมาขู่ล้มแผนพบปะกับผู้นำทรัมป์ เหตุไม่พอใจที่ถูกสหรัฐฯ กดดันอย่างหนักให้ละทิ้งนิวเคลียร์เพียงฝ่ายเดียว ส่วนทางการสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ ยังทำการซ้อมรบกองทัพทหารอยู่เช่นเคย

อีกทั้งล่าสุด ประธานาธิบดีทรัมป์ ยังได้เรียกร้องให้ทางการจีนให้ความช่วยเหลือในการปิดล้อมเขตชายแดนระหว่างจีน-เกาหลีเหนือ จนกว่าผู้นำคิมจะยอมลงนามข้อตกลงรื้อถอนโครงการนิวเคลียร์อย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นเหตุความเสี่ยงที่จะเกิดแรงปะทะระหว่าง 2 ผู้นำ ก่อนพบปะกันที่สิงคโปร์มากขึ้นเรื่อยๆ

ขณะที่ ราช ชาห์ รองโฆษกทำเนียบขาว ระบุชัดว่า “ทางทำเนียบขาวไม่ได้มีส่วนในการกำหนดรูปแบบหรือผลิตเหรียญรุ่นนี้ โดยเหรียญที่ระลึกดังกล่าวเป็นเพียงการออกแบบและจัดทำโดยบริษัทผู้ผลิตเหรียญสัญชาติอเมริกันรายหนึ่ง ยังไม่มีคำสั่งเตรียมผลิตใดๆ จนกว่าจะมีการประกาศถึงแผนเดินทางของประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการ”