ระอุ! ร่อนจดหมายถึง “เทเรซา เมย์” กระตุ้นเปลี่ยนแปลงสัญญา “เซนส์บิวรีส์-เอเอสดีเอ”

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้เขียนจดหมายถึงนายกรัฐมนตรี เทเรซา เมย์ ของอังกฤษ เพื่อกระตุ้นให้เธอดำเนินการเปลี่ยนแปลงสัญญาระหว่างยักษ์ค้าปลีกอังกฤษ “เซนส์บิวรีส์” (Sainsbury”s) ยักษ์ค้าปลีกอังกฤษ และ “เอเอสดีเอ” (ASDA) เชนค้าปลีกในอังกฤษของเครือวอลล์มาร์ต รวบกิจการเข้าด้วยกัน

ซึ่งนอกจากจะทำให้ตำแหน่งผู้นำตลาดเปลี่ยนไปแล้วยังส่งผลกระทบในวงกว้างทั้งกับพนักงาน คู่ค้า และผู้บริโภค ที่อาจต้องเผชิญกับการผูกขาดตลาดในอนาคต โดยมีการคาดการณ์ว่าพนักงานอาจสูญเสียรายได้ต่อปีกว่า 3,000 ปอนด์

จดหมายเขียนขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยเเรงงาน Siobhain McDonagh และลงนามโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรประมาณ 100 คนรวมทั้ง David Lammy, Frank Field และเลขาธิการ Rebecca Long-Bailey เพื่อยุติการรวบกิจการดังกล่าว โดยยังมีการลงคำร้องให้ยุติอีก 103,000 รายชื่อ

“เซนส์บิวรีส์” ประกาศฉับพลันถึงข้อกำหนดสัญญาการทำงานของพนักงานกว่า 130,000 ราย ใน 1,500 สาขาทั่วสหราชอาณาจักร โดยบริษัทระบุว่า กว่า 93 เปอร์เซ็นต์ของพนักงานจะได้รับการจ่ายเงินเพิ่มขึ้น

เเต่ภายในข้อตกลงนี้ พนักงานจะไม่ได้รับค่าจ้าง หรืออัตราค่าจ้างที่สูงขึ้นสำหรับการทำงานในวันอาทิตย์ ส่วนอัตราค่าจ้างกะพิเศษจะถูกจำกัด ระหว่างเที่ยงคืนถึง 5 โมงเช้า พนักงานจะไม่สามารถรับโบนัสได้อีกต่อไป ซึ่งปัจจุบันพนักงานที่ทำงานระหว่างเที่ยงคืนเเละตีสอง จะได้รับเงินเพิ่มสำหรับการเปลี่ยนเเปลงทั้งหมด

ทั้งนี้ “เซนส์บิวรีส์” ระบุว่า นี่คือการเพิ่มค่าใช้จ่ายขั้นพื้นฐานให้กับสิ่งที่ดีที่สุดในภาคการค้าปลีก พนักงาน Shopfloor จะได้ค่าจ้างรายชั่วโมงเพิ่มขึ้นจาก 8 เป็น 9.20 ปอนด์ต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นอัตราคงที่จนกว่าจะมีการปรับเปลี่ยนเงินเดือนอีกครั้งในเดือนมีนาคม ปี 2020

สำหรับ “จดหมายของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร” กล่าวว่า เรารู้สึกแย่มากที่ บริษัทเซนส์บิวรีส์ ที่มีชื่อเสียงในด้านการใช้จ่ายเงินขั้นพื้นฐานตัดสินใจกระทำอย่างนี้เเล้วกระทบกับพนักงานที่จงรักภักดีมาโดยตลอด โดยการงดโบนัสไม่ได้ส่งผลกระทบต่อซีอีโอเเละทีมผู้บริหาร

ไซมอน โรเบิร์ต ผู้อำนวยการฝ่ายขายปลีกและการดำเนินงานของเซนส์บิวรีส์กล่าวว่า บริษัทไม่เชื่อว่าจดหมายฉบับนี้สะท้อนถึงความรู้สึกของพนักงานส่วนใหญ่


“เราได้ให้คำปรึกษากับผู้ร่วมงานประมาณ 100 คนและได้ทำการเปลี่ยนแปลงข้อเสนอเดิมตามข้อเสนอแนะของพวกเขาเป็นจำนวนมาก เเละนับว่าเป้นเรื่องน่าผิดหวังที่เเผนการของเราในเรื่องการได้รับค่าตอบเเทนถูกบิดเบือนโดยเจตนาดังกล่าว” โรเบิร์ต กล่าว