“ตลาดหุ้นนิวยอร์ก” ประกาศแต่งตั้งประธานหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ 226 ปี

สเตซีย์ คันนิงแฮม / REUTERS/Brendan McDermid

เดอะ วอลสตรีทเจอร์นัลและซีเอ็นเอ็นมันนีรายงานเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมว่า น.ส.สเตซีย์ คันนิงแฮม วัย 43 ปี ที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ (ซีโอโอ) ของตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (เอ็นวายเอสอี) จะรับตำแหน่งประธานเอ็นวายเอสอีต่อจากนายโธมัส ฟาร์ลีย์ ในวันที่ 25 พฤษภาคมนี้ ทำให้ น.ส.คันนิงแฮม จะเป็นประธานคนที่ 67 ของตลาดหุ้นนิวยอร์ก และถือเป็นผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ของเอ็นวายเอสอีนับตั้งแต่ก่อตั้งมา 226 ปี

ข่าวระบุว่า ก่อนหน้านี้เมื่อราวหนึ่งปีครึ่งที่แล้ว นางอเดนา ฟรีดแมน เพิ่งจะรับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) หญิงคนแรกของตลาดหุ้นแนสแด็ก ทำให้หมายความว่าตลาดหุ้นที่มีชื่อเสียงโด่งดังของโลก 2 แห่งจะนำโดยผู้หญิงในช่วงที่วอลล์สตรีทยังคงเดินหน้าต่อสู้กับขบวนการเคลื่อนไหวรณรงค์ #MeToo และอดีตขององค์กรที่ครอบงำไปด้วยผู้ชาย

น.ส.คันนิงแฮมที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ (ซีโอโอ) ของเอ็นวายเอสอี เริ่มงานที่ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กด้วยการเป็นเสมียนห้องค้าหลักทรัพย์เมื่อปี พ.ศ. 2539 ในปีพ.ศ. 2545 นางแคเธอรีน คินนีย์กลายเป็นประธานร่วมของเอ็นวายเอสอีคนแรก แต่ในเวลานั้นตำแหน่งที่ถือว่าสูงที่สุดในตลาดหุ้นคือประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) หรือประธานคณะกรรมการบริหาร แต่ในตอนนี้ ความรับผิดชอบสูงสุดอยู่ที่ตำแหน่งประธาน

ในช่วงเวลาที่น.ส.คันนิงแฮมเริ่มต้นฝึกงานกับทางตลาดหลักทรัพย์เมื่อฤดูร้อนปี 2537 เป็นช่วงที่องค์กรเต็มไปด้วยผู้ชาย โดยน.ส.คันนิงแฮมเป็นหนึ่งในผู้หญิง จำนวน 24 คนที่ทำงานอยู่ท่ามกลางผู้ชายมากกว่า 1,000 คน

 

ที่มา : มติชนออนไลน์