ฉาวอีก! ยูเครนจ่ายทนาย “ทรัมป์” กว่า 13 ล้าน จัดหารือทำเนียบขาว

บีบีซีรายงานว่านายไมเคิล โคเฮน ทนายความส่วนตัวของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ได้รับเงินอย่างน้อย 400,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 13 ล้านบาท เพื่อเป็นสินน้ำใจในการจัดให้มีการพบปะกันระหว่างทรัมป์กับนายเปรโต โปโรเชนสโก ประธานาธิบดียูเครนเมื่อปีที่ผ่านมา

บีบีซีอ้างแหล่งข่าวในกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจ่ายเงินดังกล่าวว่า มีการจ่ายเงินผ่านคนกลางซึ่งทำในนามผู้นำยูเครน แม้ว่าโคเฮนจะไม่ได้จดทะเบียนในฐานะผู้แทนยูเครนตามที่กฎหมายสหรัฐกำหนดก็ตาม

ไมเคิล โคเฮน / REUTERS

การว่าจ้างนายโคเฮนให้เข้ามาทำหน้าที่ประสานงานผ่านช่องทางพิเศษดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ผู้แทนยูเครนในสหรัฐ ไม่สามารถทำให้เกิดสิ่งที่มากกว่าแค่การถ่ายภาพร่วมกันระหว่างผู้นำยูเครนกับทรัมป์ เพราะฝ่ายยูเครนต้องการให้เกิดภาพของการพูดคุยระหว่างผู้นำทั้งคู่

อย่างไรก็ดีไม่มีการยืนยันว่าทรัมป์ทราบข้อมูลเกี่ยวกับการจ่ายเงินดังกล่าวหรือไม่ ขณะที่นายโคเฮนปฏิเสธข้อกล่าวหาตลอดมา โดยแหล่งข่าวที่บีบีซีอ้างถึงอีกรายหนึ่งระบุว่า เงินที่นายโคเฮนได้รับจากการประสานงานครั้งนั้นสูงถึง 600,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 20 ล้านบาท

รายงานข่าวดังกล่าวยังได้รับการสนับสนุนจากข้อมูลที่ถูกเปิดเผยโดยทนายความของสตอร์มี แดเนียลส์ ดาราหนังสำหรับผู้ใหญ่ที่ระบุว่า เงินที่โคเฮนโอนให้กับลูกความของเขาเป็นค่าปิดปาก เพื่อไม่ให้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์กับทรัมป์ถูกโอนมาจากบัญชีในยูเครน

 

ที่มา : มติชนออนไลน์