เอาอีก! ศาลสั่งแป้งเด็กยี่ห้อดัง ชดเชยเงินกว่า 25 ล้านดอลล์ หลังมีคนใช้แล้วเป็นมะเร็ง

เมื่อช่วงเมษายนที่ผ่านมา บริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และบริษัท อิเมอรีส์ เอสเอ แพ้คดีกรณีถูกผู้บริโภคฟ้องร้องว่าผลิตภัณฑ์แป้งมีส่วนผสมของทัลก์ ซึ่งทำจากแร่ใยหินชนิดหนึ่ง อาจก่อให้เกิดมะเร็งได้

ล่าสุด ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า คณะลูกขุนพิจารณาคดี มีคำสั่งให้บริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เเละบริษัทที่เกี่ยวข้อง จ่ายค่าเสียหายรวม 25.75 ล้านดอลลาร์ โดยระบุว่า บริษัทไม่ใส่ใจเเละเตือนผู้บริโภคเกี่ยวกับความเสี่ยงจากเเป้งเด็ก

โจแอนน์ เเละแกรี่ แอนเดอร์สัน อ้างว่า เป็นมะเร็งชนิดหนึ่งหลังจากใช้เเป้งจอห์นสัน โดยมีคำตัดสินเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาให้บริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เเละบริษัทที่เกี่ยวข้อง จ่ายค่าเสียหายรวม 21.75 ล้านดอลลาร์ ต่อมาได้พิจารณาถึงโทษเเละความเสียหายอีกครั้ง จึงได้สั่งให้จ่ายเงินค่าเสียหายเพิ่มอีก 4 ล้านดอลลาร์ รวมทั้งสิ้น 25.75 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้เเพทย์วินิจฉัยว่า เเอนเดอร์สัน มีเยื่อหุ้มปอดเปลี่ยนเป็นเซลล์มะเร็ง ที่พัฒนาขึ้นในเยื่อบุของปอด อาการดังกล่าวคาดว่าเชื่อมโยงกับเเร่ใยหินที่อยู่ในเเป้งทาตัวของจอห์นสัน เเม้ว่าบริษัทจะออกมายืนกรานว่า ในเเป้งทาตัวไม่มีส่วนผสมของเเร่ใยหิน

หลังคำตัดสิน Carol Goodrich โฆษกของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน กล่าวในเเถลงการณ์ว่า จะต่อสู้คดีต่อไป “เรารู้สึกผิดหวังกับคำตัดสิน เเละเราจะเริ่มกระบวนการพิจารณาขออุทธรณ์ เราจะปกป้องชื่อเสียงผลิตภัณฑ์ของเรา เพราะในเเป้งไม่ได้มีส่วนผสมของเเรใยหิน หรือสารที่ก่อให้เกิดมะเร็ง”

โดยในช่วง 50 ปีที่ผ่านมาสถาบันการศึกษาและหน่วยงานภาครัฐที่ได้รับความเชื่อถือ ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งไม่มีใครพบว่าในเเป้งเด็กจอห์นสันมีเเร่ใยหิน