เกาหลีเหนือยันเปิดรับชาวอเมริกัน-พลเมืองทั่วโลก ชี้ไม่ต้องหวาดกลัว หลังโดนเเบนห้ามเข้า

AFP PHOTO / Ed JONES

จากกรณีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ สั่งห้ามพลเมืองเดินทางไปยังเกาหลีเหนือ หลังพิจารณาถึงความเสี่ยงสูงที่อาจถูกควบคุมตัวเเละเป็นอันตราย ตั้งเเต่วันที่ 1 ก.ย. เป็นต้นไป ล่าสุดทางการเกาหลีเหนือออกมาวิจารณ์ต่อกรณีดังกล่าว ว่าเป็นความพยายามชั่วช้าในการจำกัดและขัดขวางการเดินทางของผู้คน

สำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) เผยแพร่แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือ ระบุว่า ชาวต่างชาติไม่จำเป็นต้องมีความรู้สึกหวาดกลัวเมื่อเดินทางมาเกาหลีเหนือ และเกาหลีเหนือยินดีต้อนรับพลเมืองจากทั่วโลก รวมถึงชาวอเมริกันที่เดินทางเข้ามาด้วยเจตนาดี โดยประตูของเกาหลีเหนือเปิดกว้างเสมอ ซึ่งการที่รัฐบาลสหรัฐที่ห้ามผู้ถือหนังสือเดินทางสหรัฐมาเกาหลีเหนือนั้นเป็นความพยายามใช้วิธีสกปรก

โดยก่อนหน้านี้ ทางการสหรัฐ ออกประกาศว่า หนังสือเดินทางของชาวอเมริกันทั้งหมดจะไม่สามารถเดินทางไปยังหรือผ่าน ประเทศเกาหลีเหนือได้ ตั้งเเต่วันที่ 1 ก.ย.เป็นต้นไป โดยในบางกรณีอาจมีการพิจารณาเป็นพิเศษ หรือได้รับการยกเว้น เช่น การเดินทางไปเพื่อมนุษยธรรมหรือผู้สื่อข่าวในบางกรณีเท่านั้น

ทั้งนี้ การแบนชาวอเมริกันไม่ให้เดินทางไปเกาหลีเหนือ เกิดขึ้นหลังการตายของนายออตโต วอร์มเบียร์ นักศึกษาชาวอเมริกันที่ถูกเกาหลีเหนือกักขังเอาไว้นานกว่า 1 ปี จากการลักขโมยป้ายโฆษณาชวนเชื่อในโรงเเรม ก่อนได้รับการปล่อยตัวให้กลับสหรัฐในสภาพโคม่าเเละได้รับการกระทบกระเทือนทางสมอง จนเสียชีวิตเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา