ซัมมิท 3 ฝ่าย! บลูเฮาส์เผย “มุน แจ อิน” อาจร่วมวงถก “ทรัมป์-คิม” ที่สิงคโปร์

ประธานาธิบดีมุน แจ อิน ของเกาหลีใต้ (รอยเตอร์)

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้อ้าง “บลูเฮาส์” ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ว่า ประธานาธิบดีมุน แจ อิน ของเกาหลีใต้ อาจจะเข้าร่วมในการประชุมสุดยอดผู้นำระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา กับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่อาจจะมีขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์ตามกำหนดนัดหมายเดิมคือวันที่ 12 มิถุนายนนี้

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่บลูเฮาส์ระบุว่า ประธานาธิบดีมุนจะได้เข้าร่วมในการหารือครั้งนี้ด้วยหรือไม่ขึ้นอยู่กับความคืบหน้าของการเจรจาก่อนหน้าที่จะมีการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐ-เกาหลีเหนือดังกล่าว โดยขณะนี้การเจรจาอยู่ในขั้นต้น

“เรากำลังรอดูผลการหารือที่จะออกมาว่าเป็นอย่างไร ซึ่งขึ้นอยู่กับการเจรจาว่าประธานาธิบดี (มุน) อาจเข้าร่วม (ทรัมป์และคิม) ที่ประเทศสิงคโปร์” เจ้าหน้าที่บลูเฮาส์กล่าว

สำนักข่าวยอนฮัประบุว่า ข้อเสนอการประชุมสุดยอดผู้นำ 3 ฝ่าย คือ เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ และสหรัฐนั้นนายมุนและนายคิมได้หยิบยกขึ้นมาในขณะที่สองผู้นำเกาหลีพบปะสุดยอดกันเป็นครั้งแรกที่หมู่บ้านปันมุนจอม ในเขตปลอดทหารที่แบ่งแยกพรมแดนระหว่างสองประเทศเมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา และนายมุนได้เป็นผู้เสนอข้อเสนอแนะนี้อีกครั้งเมื่อวันอาทิตย์ (27 พ.ค.) หนึ่งวันหลังจากนายมุนพบปะกับผู้นำเกาหลีเหนือเป็นครั้งที่ 2 ที่หมู่บ้านปันมุนจอม

โดยนายมุนกล่าวในการแถลงข่าวว่า การประชุมสุดยอดเกาหลีเหนือ-สหรัฐควรประสบผลสำเร็จ ตนอยากเห็นความพยายามที่จะยุติสงคราม (เกาหลี) อย่างเป็นทางการผ่านการประชุมสุดยอด 3 ฝ่าย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์