ยุติการค้นหาเที่ยวบิน “เอ็มเอช370” อย่างเป็นทางการแล้ว

แฟ้มภาพ AFP PHOTO / Manan VATSYAYANA

“โอเชียน อินฟินิตี” บริษัทเอกชนที่ตั้งอยู่ในสหรัฐ ซึ่งปฏิบัติการค้นหาเที่ยวบินเอ็มเอช 370 ของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ ที่สูญหายไปตั้งแต่ปี 2557 โดยการใช้เรือตรวจสอบใต้ท้องทะเลลึกในพื้นที่ทางตอนใต้ของมหาสมุทรอินเดียเป็นเวลา 90 วัน ได้ประกาศยุติปฏิบัติการดังกล่าวแล้ว หลังไม่พบหลักฐานใดๆ เกี่ยวกับเครื่องบินที่หายสาบสูญไปเพิ่มเติม

เที่ยวบินเอ็มเอช 370 กลายเป็นหนึ่งในความพิศวงของอุตสาหกรรมการบินยุคใหม่ เพราะไม่มีใครสามารถค้นหาร่องรอยของเครื่องบินลำดังกล่าวพบ แม้จะมีความพยายามในการค้นหาเที่ยวบินที่สูญหายไปตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคม 2557 พร้อมกับผู้โดยสารบนเครื่องบินรวม 239 คน ซึ่งกินพื้นที่ครอบคลุมกว้างขวางมากที่สุดทั้งบนผิวน้ำและใต้ผิวน้ำเป็นบริเวณกว้างถึง 120,000 ตารางกิโลเมตร

ตลอดเวลากว่า 4 ปี มีคนพบเพียงชิ้นส่วนที่ไม่ใหญ่นักของเครื่องบินที่หมู่เกาะมาดากัสการ์ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณนอกชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของทวีปแอฟริกา แต่ก็ไม่ใช่ชิ้นส่วนหลักของเครื่องบิน ขณะที่ปฏิบัติการค้นหาอย่างเป็นทางการซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างออสเตรเลีย มาเลเซีย และจีน ยุติลงตั้งแต่เดือนมกราคม 2560

ต่อมาบริษัทโอเชียน อินฟินิตี ได้เข้ามาค้นหาซากเครื่องบินด้วยเงินทุนของบริษัท โดยใช้เรือดำน้ำขนาดเล็กรวม 8 ลำ ค้นหาในพื้นที่ราว 80,000 ตารางกิโลเมตร ภายใต้ข้อตกลงว่าบริษัทจะทำการค้นหาเครื่องบินโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย แต่จะได้รับรางวัล 70 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หากค้นพบซากเครื่องบิน แต่ก็ไม่พบร่องรอยใดๆ ก่อนจะตัดสินใจประกาศยุติการค้นหาในที่สุด


ที่มา: มติชนออนไลน์