ครั้งแรก! “อาลีบาบา-เทนเซนต์” ติดท็อป 10 อันดับ “แบรนด์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก”

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า การจัดอันดับเเบรนด์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก 10 อันดับเเรกมี ยักษ์ใหญ่จากเเดนมังกรถึง 2 บริษัท ได้เเก่ อาลีบาบา ยักษ์อีคอมเมิร์ซของเเจ็ค หม่า เเละ “เทนเซ็นต์” (Tencent) เจ้าแห่งโลกอินเทอร์เน็ต ของ โพนี หม่า ซึ่งนับเป็นครั้งเเรกที่มีเเบรนด์จากจีนติด 10 อันดับเเรก

โดย 10 อันดับเเรก ของเเบรนด์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก คือ

1. Google
2. Apple
3. Amazon
4. Microsoft
5. Tencent
6. Facebook
7. Visa
8. McDonald’s
9. Alibaba
10. AT&T

ทั้งนี้ อาลีบาบา อยู่อันดับที่ 9 มีมูลค่าเเบรนด์กว่า 113 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากบริษัทได้มีการขยายงานด้านต่างๆ อาทิ การชำระเงินผ่านสมาร์ทโฟน เเละ ระบบคลาวน์ คอมพิวติ้ง

ด้าน เทนเซนต์ อยู่อันดับที่ 5 เเซงหน้าเฟซบุ๊กขึ้นไปได้ ซึ่งมีมูลค่าแบรนด์ 179 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นกว่า 65 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

Doreen Wang หัวหน้า BrandZ กล่าวว่าการจัดอันดับใหม่แสดงให้เห็นว่าเทนเซนต์และ อาลีบาบา ได้เอาชนะอุปสรรคที่เฉพาะเจาะจงของจีนเพื่อเป็นศูนย์กลางการผลิตระดับโลก

“การเผชิญหน้ากับเเบรนด์จีน ไม่ได้หมายความว่าเล็ก การรับรู้ถึงตราสินค้าที่จำกัดในตลาดต่างประเทศ การขาดความไว้วางใจในคุณภาพสินค้า รวมถึงความลังเลในเรื่องเป็นเเบรนด์จีน ส่งผลเสียต่อคู่เเข่งที่เป็นที่รู้จัก” Wang กล่าว เเละว่า

อย่างไรก็ตาม การเพิ่มขึ้นของเเบรนด์จีน รวมถึงทัศนะคติกลุ่มผู้บริโภควัยหนุ่มสาวที่เข้าใจมากขึ้น เป็นผลดีต่อเเบรนด์จีน ซึ่งขณะนี้การเจาะตลาดสหรัฐอาจยังอยู่ในขั้นตอนเบื้องต้นของทั้งสองประเทศ เเต่ภูมิภาคอื่นๆ กำลังอ้าเเขนรอพวกเขา

สำหรับอาลีบาบา กำลังได้รับความสนใจจากบราซิล ชิลี เเละประเทศในลาตินอเมริกาอื่นๆ ส่วนเทนเซนต์ได้รับการยอมรับมากขึ้นในตลาดเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นในไทย เเละ สิงคโปร์

สำหรับการจัดอันดับ BrandZ เผยแพร่เป็นประจำทุกปีโดย WPP (WPPGF) และ Kantar Millward Brown โดยกูเกิลอยู่ในอันดับสูงสุดของการจัดอันดับเป็นกว่า 8 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีมูลค่ากว่า 302 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 23 เปอร์เซ็นต์จากปีก่อน