“เจฟฟ์ เบซอส” เผย “บลู ออริจิน” ผูกพันธมิตร “นาซ่า” ดันโครงการพามนุษย์ไปดวงจันทร์

นิวยอร์กโพสต์รายงานว่า เจฟฟ์ เบซอส ซีอีโอ “อเมซอน” กล่าวว่า บริษัท สตาร์ตอัพนำเที่ยวอวกาศ “บลู ออริจิน” ที่มีเเผนจะพามนุษย์ขึ้นสู่ดวงจันทร์ รวมถึงโครงการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ สร้างอาณานิคมบนดวงจันทร์ จะร่วมงานในฐานะพันธมิตรกับนาซ่า ในโครงการ European Space Agency (ESA)  โดยยืนยันว่า แม้จะเกิดข้อขัดเเย้งอะไร บริษัทก็ยังยืนกรานจะสานต่อให้เเล้วเสร็จ

ก่อนหน้านี้ เบโซส ได้พูดคุยถึงเป้าหมายระยะสั้นของเขา ในการนำมนุษย์ขึ้นสู่อวกาศ โดยได้เปิดการทดสอบ ของ  Blue Shepard ยานอวกาศของบลู ออริจิน ซึ่งประสบความสำเร็จทั้ง 3 ครั้ง

เมื่อเร็วๆ นี้ เบโซส กล่าวว่า เขาจะทุ่มงบเข้าไปในโครงการนี้ให้มากขึ้น เพื่อให้โครงการนี้บรรลุเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งในระยะยาวเขาต้องการให้ผู้คนอาศัยบนดวงจันทร์ได้ ตามเเนวคิดที่มาจากนักฟิสิกส์ของ พรินซ์ตัน “เจอร์ราร์ด โอนีล” ซึ่งระบุไว้ในหนังสือ “The High Frontier: Human Colonies in Space.” ในปี 1976

ทั้งนี้ในที่ประชุมสมาคมอวกาศนานาชาติ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เบโซส บอกกับ เว็บไซต์ Geekwire ว่า โลกอาจจะดีสำหรับเราในตอนนี้ เเต่มันไม่ใช่สถานที่ในการทำอุตสาหกรรมหนักๆ อีกต่อไป และในอนาคตไม่ใกล้ไม่ไกลนี้ หรืออาจจะ 100 ปี ข้างหน้า ทุกอย่างจะง่ายขึ้นบนอวกาศ เพราะเราจะมีพลังงานมากขึ้น

ทั้งนี้ เบซอส ยังแสดงแนวคิด เกี่ยวกับวิธีการที่จะสามารถจัดการกับประชากรโลกที่เพิ่มขึ้นได้ คือการไปตั้งถิ่นฐาน ทำอุตสาหกรรมหนักบนดวงจันทร์ด้วยการขับเคลื่อนจากพลังงานเเสงอาทิตย์ โดยเขาเสริมว่าดวงจันทร์เป็นที่อยู่อาศัยที่เหมาะกับมนุษย์ เนื่องจากสามารถเดินทางไปถึงในเวลา 2-3 วัน ด้วยจรวดที่มีคุณภาพ

นักวิทยาศาสตร์บางรายยังเสริมความเห็นด้วยว่า ได้ชี้เเจงด้วยว่า บนดวงจันทร์มีเเหล่งน้ำเเข็งที่อยู่ใกล้ขั้วโลก ที่สามารถเปลี่ยนเป็นน้ำดื่มได้


อย่างไรก็ตาม อุปสรรคระหว่างพันธมิตรนาซ่า และบลู ออริจิน ก็คือ สนามแข่งขันที่มีคู่เเข่งรายใหญ่อื่นๆ อย่าง “สเปซเอ็กซ์” ของ อีลอน มัสก์ เจ้าของสตาร์ตอัพเทสลา เเละบริษัทเอกชนรายอื่นร่วมด้วย