“จีน” เตือนข้อตกลงการค้า “เป็นโมฆะ” หากสหรัฐยังดื้อตั้งกำแพงภาษี

US Commerce Secretary Wilbur Ross (L) speaks to Chinese Vice Premier Liu He during a meeting at the Diaoyutai State Guesthouse in Beijing on June 3, 2018. / AFP PHOTO / POOL / Andy Wong

รัฐบาลจีนออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา เตือนสหรัฐอเมริกาว่า ข้อตกลงทางการค้าที่ทีมตัวแทนสหรัฐนำโดยวิลเบอร์ รอส รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐในการหารือ 3 รอบที่ผ่านมาจะเป็นโมฆะ หากสหรัฐอเมริกายังคงยืนยันที่จะตั้งกำแพงภาษีกับสินค้านำเข้าจากจีน

การหารือรอบที่ 3 ที่มีขึ้นที่กรุงปักกิ่ง และเพิ่งสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา มีขึ้นเพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดหลังโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมดำเนินนโยบายเพิ่มกำแพงภาษีกับสินค้านำเข้าจากจีนเพื่อลดขาดดุลทางการค้าจำนวนมหาศาลลง

ขณะที่แถลงการณ์ของรัฐบาลจีนที่เผยแพร่ผ่านสำนักข่าวซินหัว ระบุว่า “หากสหรัฐอเมริกาดำเนินมาตรการคว่ำบาตรทางการค้าที่รวมไปถึงการเพิ่มภาษีสินค้านำเข้า ข้อตกลงที่บรรลุผลสำเร็จระหว่างสองฝ่ายจะเป็นโมฆะ” แถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้การหารือครั้งล่าสุดนำโดยรอส รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐ และหลิว เฮ่อ รองนายกรัฐมนตรีจีน มีขึ้นเพื่อลดความตึงเครียดหลังรัฐบาลสหรัฐระบุเมื่อวันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมายืนยันว่าสหรัฐจะยังคงดำเนินการตั้งกำแพงภาษีกับสินค้านำเข้าจีน แม้จะมีข้อตกลงยุติสงครามการค้าระหว่างสองฝ่ายเป็นการชั่วคราวแล้วก็ตาม

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์