“จอร์แดน” จ่อขอผ่อนผันปฏิรูปตาม “ไอเอ็มเอฟ” หลังประชาชนประท้วงต่อเนื่อง

หลังเหตุประท้วงของประชาชนในประเทศจอร์แดนอย่างต่อเนื่อง มีรายงานว่าทางการจอร์แดนเตรียมที่จะร้องขอกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ให้ให้เวลากับจอร์แดนมากขึ้นในการปฎิบัติตามมาตรการปฏิรูปเศรษฐกิจ เนื่องจากสถานการณ์ในปัจจุบันแสดงให้เห็นว่าจอร์แดนตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะเผชิญกับความไม่มั่นคงครั้งใหญ่

การประท้วงที่เกิดขึ้นต่อเนื่องนานนับสัปดาห์ซึ่งเป็นสิ่งที่แทบจะไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ไม่เพียงแต่ล้มรัฐบาลจอร์แดนชุดเดิม แต่ยังทำให้กษัตริย์อับดุลลาห์ของจอร์แดนต้องประกาศระงับการขึ้นภาษี ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการสำคัญของไอเอ็มเอฟที่มีเป้าหมายเพื่อจะลดหนี้สาธารณะจำนวนมหาศาลของจอร์แดน

เจ้าหน้าที่ของจอร์แดนที่เกี่ยวข้องเผยว่า จอร์แดนไม่ได้ต้องการที่จะละทิ้งโครงการปฏิรูปของไอเอ็มเอฟ แต่การบังคับใช้มาตรการปฏิรูปต่างๆ อย่างเร่งด่วนส่งผลให้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ขึ้น ดังนั้นจอร์แดนจึงจะขอขยายเวลาการบังคับใช้ออกไปอีก 1-2 ปี

เจ้าหน้าที่ระบุว่า การผลักดันการเดินหน้าตามมาตรการปฏิรูปต่อไป โดยไม่สนใจสภาพแวดล้อมทางการเมืองไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง ไอเอ็มเอฟควรจะต้องพิจารณาความสามารถของจอร์แดนว่าทำอะไรได้แค่ไหนอย่างไรด้วย

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์