สเปนประกาศชื่อ ครม.ชุดใหม่ ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง

นายเปโดร ซานเชส นายกรัฐมนตรีสเปนประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดแรกภายใต้การนำของเขา เมื่อวันที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ให้กับสเปน เพราะเป็นครั้งแรกที่คณะรัฐมนตรีสเปนมีผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย

รายชื่อของผู้ที่ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดใหม่ของสเปนมาจากผู้เชี่ยวชาญหลายด้าน อาทิ การคัดเลือกนักบินอวกาศเป็นรัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์ แต่งตั้งอัยการของรัฐที่มีความเชี่ยวชาญในการดำเนินคดีเกี่ยวกับการโจมตีของพวกหัวรุนแรงเป็นรัฐมนตรียุติธรรม และแต่งตั้งผู้เจรจาความตกลงเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกเป็นรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม

“คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ และเป็นการก้าวสู่ยุคสมัยใหม่ที่เปิดกว้างต่อโลก แต่ยังคงยึดมั่นต่อสหภาพยุโรป ทั้งหมดเป็นผู้มีความสามารถสูงและพร้อมจะอุทิศตนรับใช้สังคม ทั้งยังเป็นการสะท้อนสิ่งที่ดีที่สุดของสเปนอีกด้วย”เปโดรกล่าว

อย่างไรก็ดีหนึ่งในประเด็นที่ถือเป็นความท้าทายสำคัญของรัฐบาลใหม่ของสเปนคือการฟื้นฟูความสัมพันธ์กับแคว้นกาตาลุญญา หลังจากมีการจัดให้ลงประชามติเพื่อแยกตัวเป็นอิสระจากสเปนเมื่อปีที่ผ่านมาโดยปฏิเสธการปกครองตรงจากรัฐบาลกลางของสเปน

 

 


ที่มา : มติชนออนไลน์