สะเทือนวงการค้าปลีกอังกฤษ! ห้าง “House of Fraser” เตรียมปิดกิจการ 31 สาขา

AFP PHOTO / Ben STANSALL

House of Fraser ห้างดีพาร์ทเมนต์สโตร์เก่าแก่อายุ 169 ปี ของสหราชอาณาจักรที่ก่อตั้งเมื่อ 1849 อาจจะต้องปิดตำนานลงเมื่อบริษัทประกาศเตรียมปิดกิจการมากกว่าครึ่งของสาขาที่มีทั้งหมดในอังกฤษ และไอร์แลนด์ เพื่อความอยู่รอดของกิจการ และแสวงหาการการลงทุนใหม่

โดยบีบีซี และบลูมเบิร์กรายงานว่า เชนห้างดีพาร์ทเมนต์สโตร์ชื่อดังของอังกฤษอย่าง “House of Fraser” เตรียมปิดกิจการ 31 สาขา จากทั้งหมด 59 สาขา ในอังกฤษ และไอร์แลนด์ ส่งผลให้พนักงานตกงาน และเกิดการว่างงานถึง 6,000 ตำแหน่ง

แผนการปิดสาขาในครั้งนี้นั้น รวมถึงสาขาที่เป็นแฟล็กชิพสโตร์อย่างสาขาลอนดอน ออกฟอร์ด สตรีท ด้วย ซึ่งห้างจะเปิดให้บริการไปจนถึงช่วงต้นปี 2019

REUTERS/Hannah McKay

ด้านอเล็กซ์ วิลเลียมสัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกล่าวว่า การปิดสาขาของห้าง House of Fraser เป็นไปเพื่อความอยู่รอดของบริษัท

การปิดสาขาในครั้งนี้เป็นการยื่นแผนชำระหนี้โดยสมัครใจ (company voluntary arrangements) ซึ่งจะต้องผ่านการอนุมัติจากเจ้าหนี้ 75 เปอร์เซ็นต์ แผนการปิดสาขาในครั้งนี้ถึงจะดำเนินต่อไปได้ โดยจะมีการลงความเห็นในวันที่ 22 มิ.ย. นี้

สำหรับสาขาที่จะปิดกิจการทั้งหมดมีดังนี้ Altrincham , Aylesbury, Birkenhead , Birmingham ,Bournemouth , Camberley , Cardiff , Carlisle , Chichester, Cirencester , Cwmbran ,Darlington , Doncaster , Edinburgh Frasers , Epsom , Grimsby , High Wycombe , Hull , Leamington Spa , Lincoln , London Oxford Street , London King William Street , Middlesbrough , Milton Keynes , Plymouth , Shrewsbury , Skipton , Swindon , Telford ,Wolverhampton , Worcester