“กูเกิล” ประกาศชัดไม่ต่อสัญญา “มาเวน” สิ้นสุดมี.ค.ปีหน้า หลังพนักงานประท้วงหนัก!

หลังจากก่อนหน้านี้กูเกิลระบุว่า จะไม่ต่อสัญญากับกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ หรือ เพนตากอน (Pentagon) ในโครงการรักษาความปลอดภัยด้วยเทคโนโลยี “มาเวน” (Maven) ซึ่งจะจบลงในเดือนมีนาคม 2019

สำหรับโครงการมาเวนคือโครงการที่นำเอาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ (AI) พัฒนาโดรนคุณภาพสูงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เพื่อใช้ตรวจรักษาความปลอดภัย โดยโครงการได้เริ่มตั้งเเต่มีนาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ในโครงการดังกล่าว กูเกิลจะช่วยพัฒนาโดรนของเพนตากอนด้วยเทคโนโลยี Image Classification หรือการแยกแยะสิ่งของต่างๆ จากการถ่ายภาพด้วยโดรน ไม่ว่าจะเป็นสิ่งนี้คือรถยนต์ สิ่งนี้คืออาคาร ซึ่งการวิเคราะห์ภาพจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการโจมตีได้

อย่างไรก็ตามภายหลังจากการเข้าร่วมโครงการมาเวน พนักงานของกูเกิลดูเหมือนจะไม่พอใจ ทำให้กูเกิลออกมาประกาศว่า จะยกเลิกข้อตกลงดังกล่าวหลังหมดสัญญาในเดือนมีนาคมปีหน้า เนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบของพนักงานกูเกิล

เหตุจราจลของพนักงานกูเกิล เริ่มจากการร่วมลงชื่อกว่าพันรายชื่อ เพื่อย้ำว่าการกระทำของกูเกิลขัดต่อหลักจริยธรรมของบริษัท ในจดหมายระบุว่า “กูเกิลไม่ควรทำธุรกิจกับสงคราม”

ซันดาร์ พิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกูเกิล ให้คำมั่นเกี่ยวกับเเนวทางสำหรับโครงการปัญญาประดิษฐ์ในอนาคตว่าจะสร้างประโยชน์เเก่สังคม ซึ่งจะหลีกเลี่ยงเทคโนโลยีที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อส่วนรวม

“เราทราบดีว่าเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพดังกล่าวนำมาซึ่งคำถามที่ว่าการพัฒนาเอไอจะมีผลกระทบต่อสังคม เเละเราต้องการความชัดเจนในช่วงเวลาที่ยังไม่พัฒนาเอไอเพื่อใช้เป็นอาวุธ เรายังคงทำงานร่วมกับรัฐบาลเเละกองทัพในหลายๆด้าน รวมถึงการรักษาความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ การฝึกทหาร เเละการดูเเลรักษาสุขภาพของทหารผ่านศึก”

เเจ็กกี้ สโนว์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสหภาพเสรีภาพพลเรือนอเมริกัน กล่าวว่า ข้อเสนอนี้ได้รับการตอบสนองจากผู้สนับสนุนเสรีภาพพลเรือน ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี เเละจะไม่มีการล่วงละเมิด

นอกจากนี้ สโนว์ ยังกล่าวในทวิตเตอร์ว่า หลักการเหล่านี้ไม่ได้ห้ามให้ผู้อื่นใช้เอไอ ของกูเกิล ในการสร้างอาวุธสงคราม เเละการเฝ้าระวัง