“แอนท์ ไฟแนนเชียล” ระดมทุนได้กว่า 14,000 ล้านดอลล์ ขึ้นแท่นบริษัทด้านการเงินใหญ่ที่สุดในโลก

REUTERS/Shu Zhang

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า บริษัท แอนท์ ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส กรุ๊ป บริษัทในเครือบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป ผู้ดำเนินการแพลตฟอร์มการชำระเงินออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของจีน ได้ระดมทุนกว่า 14,000 ล้านดอลลาร์ ทำให้กลายเป็นบริษัททางการเงินที่มูลค่ามากที่สุดในโลก

ทั้งนี้เงินที่ระดมทุนมาได้นั้น จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการเสนอขายหุ้นของบริษัทให้กับประชาชนทั่วไปในฮ่องกง เเละจีนในช่วงต้นปีหน้า เเม้ว่าบริษัทจะยังไม่ได้กำหนดตารางเวลา หรือเลือกตลาดหลักทรัพย์ก็ตาม

ผู้ให้บริการข้อมูล Crunchbase กล่าวว่า การระดมทุนครั้งนี้นับเป็นครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

โดยเเอนท์ ไฟแนนเชียล มีบาทบาทสำคัญในการสร้างภูมิทัศน์ด้านเทคโนโลยีการเงินของจีน เเละดูแลแอพพลิเคชั่นการชำระเงินมือถือที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งถือว่าเพิ่มมากขึ้นในสังคมไร้เงินสดปัจจุบันนี้

เเถลงการณ์ เผยว่า การระดมทุนดังกล่าวมีทั้งเงินสกุลดอลลาร์ เเละเงินหยวนของจีน โดยอัตราเงินดอลลาร์มีมากกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยบริษัทไม่ได้เปิดเผยมูลค่าของบริษัทหลังระดมทุน

ซึ่งรอยเตอร์สรายงานก่อนหน้านี้ว่า บริษัทจะมีมูลค่าประมาณ 1.5 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้เเอนท์ ไฟเเนนเชียล กลายเป็นบริษัททางการเงินที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก

Ben Zhou กรรมการผู้จัดการของ Warburg Pincus ซึ่งเป็นผู้นำในการลงทุนในบริษัทแอนท์ ไฟแนนเชียล กล่าวว่า แอนท์ ไฟแนนเชียล เป็นบริษัทที่โดดเด่นที่สุดในโลก

อย่างไรก็ตามในเเถลงการณ์บริษัทปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับนักลงทุน จากที่เปิดเผยไว้ในเเถลงการณ์ โดยจะใช้เงินที่ระดมทุนได้เร่งเเผนโลกาภิวัฒน์สำหรับเเพลตฟอร์มการชำระเงินของอาลีเพย์ เเละลงทุนในการพัฒนาด้านการเงิน

นอกจากนี้ รอยเตอร์ เผยตัวเลขในระยะดำเนินงาน 5 ปี ของเเอนท์ ไฟเเนนเชียล คาดว่าร้อยละ 65 เปอร์เซ็นต์มาจากรายได้เทคโนโลยีทางการเงิน รวมถึงธุรกิจเชื่อมโยงกับธนาคารเเละสถาบันอื่นๆ ตลอดจนการให้บริการป้องกันการฉ้อโกง

โดยเป้าหมายของบริษัทจะเข้าถึงผู้บริโภคกว่า 2 พันล้านรายทั่วโลกด้วยเครือข่ายการชำระเงินในหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากการลงทุนและการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับบริษัทด้านการชำระเงินในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งการรวมกิจการในเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และอินเดีย

นอกเหนือจากการชำระเงินแล้ว บริษัทยังให้บริการด้านสินเชื่อเเก่ผู้บริโภค อาทิ สินเชื่อขนาดเล็กในด้านการจัดการความมั่นคง