เฟซบุ๊กรับโปรแกรม ‘บั๊ก’ กระทบความเป็นส่วนตัวผู้ใช้ 14 ล้านคน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เฟซบุ๊กยอมรับเมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า “บั๊ก” หรือข้อบกพร่องของซอฟต์แวร์ตัวหนึ่งที่เปลี่ยนการตั้งค่าของผู้ใช้ราว 14 ล้านคน เป็นไปได้ว่าจะทำให้บางโพสต์ถูกตั้งค่าเป็นสาธารณะแม้ว่าผู้ใช้ตั้งใจจะให้เป็นโพสต์ส่วนตัวก็ตาม

น.ส.เอริน เอแกน ประธานเจ้าหน้าที่ด้านความเป็นส่วนตัวของเฟซบุ๊กเปิดเผยไว้ในแถลงการณ์ว่า “พบข้อผิดพลาดที่ตั้งค่าเริ่มต้นของการโพสต์เป็นสาธารณะโดยอัตโนมัติเมื่อผู้ใช้บางรายสร้างโพสต์ใหม่ขึ้นมา”

เฟซบุ๊กระบุว่า เรื่องนี้ส่งผลกระทบต่อผู้ที่โพสต์ระหว่างวันที่ 18 ถึง 27 พฤษภาคม จากการที่เฟซบุ๊กปรับใช้วิธีการใหม่ในการแบ่งปันเนื้อหาบางอย่าง เช่นรูปภาพ ที่ทำให้ค่าเริ่มต้นของการโพสต์เป็นสาธารณะแทนที่จะเป็นเฉพาะผู้ใช้บางกลุ่มหรือเพื่อน และทางเฟซบุ๊กได้แก้ปัญหาดังกล่าวไปแล้วเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม แต่ไม่สามารถเปลี่ยนได้ทุกโพสต์ จึงได้แจ้งต่อผู้ใช้ที่ได้รับผลกระทบแล้ว

“เพื่อความชัดเจน ความบกพร่องนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อทุกสิ่งที่ผู้ใช้งานโพสต์ก่อนหน้านี้ และยังสามารถเลือกผู้รับสารได้เหมือนเดิม เราขอโทษสำหรับข้อผิดพลาดนี้” แถลงการณ์ของเฟซบุ๊กระบุ

ข่าวนี้นับเป็นเหตุการณ์น่าอับอายด้านความเป็นส่วนตัวล่าสุดของเว็บไซต์เครือข่ายสังคมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของโลกแห่งนี้ ซึ่งเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่โหมกระหน่ำเข้าใส่ในเรื่องการถูกบริษัทที่ปรึกษาเคมบริดจ์ อนาลิติกาเจาะข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ราว 87 ล้านราย และเมื่อเร็วๆ นี้ในเรื่องการทำข้อตกลงแบ่งปันข้อมูลกับบริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนของจีนหลายบริษัท

 

ที่มา มติชนออนไลน์