ซาอุฯ-ยูเออี-คูเวต เสนอเงินช่วยเหลือวิกฤตเศรษฐกิจจอร์แดน 2.5 พันล้านดอลลาร์

AFP PHOTO / AHMAD GHARABLI

เอเอฟพีรายงานว่า 3 ชาติอาหรับอย่างซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แบะคูเวต เสนอเงินช่วยเหลือจำนวน 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยกว่า 8 หมื่นล้านบาทแก่จอร์แดน เพื่อบรรเทาวิกฤตทางเศรษฐกิจหลักจากเกิดการประท้วงครั้งใหญ่ในประเทศ

โดยอ้างสำนักข่าวซาอุดิ เพรส ที่ระบุว่า “ในแง่ของความใกล้ชิดกัน…เห็นพ้องต้องกันว่า 3 ประเทศจะให้การช่วยเหลือวิกฤตเศรษฐกิจจอร์แดนเป็นเงิน 2.5 พันล้านดอลลาร์”

ข่าวยังระบุอีกว่า การเสนอความช่วยเหลือในครั้งนี้ มีการประชุมร่วมกันทั้ง 4 ประเทศในดินแดนอันศักดิ์สิทธิ์นครเมกกะ นำโดยสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน แห่งซาอุดิอาระเบีย สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์ที่ 2 แห่งจอร์แดน พร้อมกับผู้นำของคูเวต และจอร์แดน โดยจะให้การช่วยเหลือแก่จอร์แดนในรูปของเงินฝากในธนาคารจอร์แดน โดยมีธนาคารโลกเป็นผู้ค้ำประกัน

ทั้งนี้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา Federica Mogherini หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป ได้ให้ความช่วยเหลือแก่จอร์แดนเป็นเงิน 20 ล้านยูโร


อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ในจอร์แดนเกิดการประท้วงครั้งใหญ่นานนับสัปดาห์เนื่องจากไม่พอใจกับราคาสินค้าที่แพงขึ้น และการเสนอขึ้ภาษี จนทำให้นายฮานิ มูลกิ นายกรัฐมนตรี ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง
และมีการแต่งตั้งนายโอมาร์ อัล ราซซาส เป็นผู้นำรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งกษัตริย์จอร์แดนได้ตรัสให้รัฐบาลใหม่จะต้องทำการทบทวนระบบภาษีของประเทศใหม่ทั้งระบบ