เกินคาด! “โตชิบา” ทุ่มงบซื้อคืนหุ้นกว่า 6.3 พันล้านดอลล์ ทำหุ้นบริษัทเพิ่มขึ้น 11 เปอร์เซ็นต์

REUTERS/Issei Kato/File Photo

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า บริษัทโตชิบา ประกาศในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น กรณีการซื้อคืนหุ้นด้วยมูลค่าสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ด้วยมูลค่า 6.3 พันล้านดอลลาร์ (700 พันล้านเยน) ส่งผลให้หุ้นของบริษัทเพิ่มขึ้น 11 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากการทำสัญญาซื้อหุ้นในชิปหน่วยความจำมูลค่า 1.8 พันล้านดอลลาร์ โดยบริษัทอาจเล็งเห็นถึงการเก็บเงินสดมากขึ้น หลังจากความไม่เเน่นอนในการขายหุ้นกิจการเมมโมรีชิป เเละทรัพย์สินอื่นๆ ก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ โตชิบา ให้คำมั่นถึงการปันผลให้กับผู้ถือหุ้น หลังจากการขายหน่วยชิปไปยังกลุ่มที่นำโดย Bain Capital ของบริษัทเอกชนในประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

นักลงทุนรวมถึงกลุ่มกองทุนเฮดจ์ฟันด์คาดว่า ในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปีในวันที่ 27 มิถุนายนที่จะถึงนี้ จะมีการหารายได้จากการขายหน่วยลงทุน

Takizhi Tanaka นักวิเคราะห์จาก Mizuho Securities กล่าวในจดหมายข่าวถึงลูกค้าว่า ขนาดของการซื้อคืนหุ้นสูงกว่าที่ตลาดคาดกาณ์ไว้ที่ 600 พันล้านเยน ซึ่งระยะเวลาประกาศเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ นับเป็นความประทับใจเเรกที่เป็นบวก

จากการประกาศดังกล่าว หุ้นของโตชิบาทะยานสูงสุดในวันนี้ เเตะระดับที่ 351 เยน ก่อนที่ผลกำไรจะเพิ่มขึ้น 6.7 เปอร์เซ็นต์ ที่ 337 เยน

อย่างไรก็ตามไม่กี่ปีที่ผ่านมา โตชิบาได้ยกเลิกการเเบ่งเงินปันผล เเละเกิดวิกฤติหลายอย่าง เนื่องจากเรื่องอื้อฉาว เเละอัตราค่าใช้จ่ายต่างๆ นอกจากนี้ในปีที่ผ่านมา บริษัทยังหลีกเลี่ยงการเพิกถอนหุ้นออกไปราว 5.4 พันล้านดอลลาร์

โดยในปีนี้บริษัทเปิดเผยว่า อยู่ในช่วงพิจารณาจ่ายเงินปันผล เเละเตรียมมาตรการเคลื่อนไหวเพื่อสนับสนุนผู้ถือหุ้น โตชิบากล่าวว่าจะพิจารณาระยะเวลาและวิธีการในการซื้อหุ้นคืนอย่างรอบคอบเพื่อให้สามารถดำเนินการได้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้