ผ่านแล้ว! ศาลมะกันตัดสินฉลุยให้ “AT&T” เข้าเทคโอเวอร์ “ไทม์ วอเนอร์”

ผู้พิพากษาศาลแขวงสหรัฐอเมริกา ตัดสินให้ ยักษ์เทเลคอม AT&T เข้าเทคโอเวอร์ผู้ผลิตคอนเทนต์ ไทม์ วอร์เนอร์ ได้ หลังจากที่ดีลดังกล่าวถูกทางการวอชิงตันฟ้องระงับไปกว่า 1 ปี โดยให้เหตุผลว่า การควบรวมดังกล่าวจะทำให้การแข่งขันกิจการโทรทัศน์ที่มีค่าบริการลดความเข้มข้นลง และภาระจะถูกผลักไปอยู่กับผู้บริโภค เนื่องจากค่าบริการของไทม์ วอเนอร์จะถูกขึ้นราคา

บีบีซี รายงานความคืบหน้า จากเหตุการณ์ราวปีที่แล้วที่รัฐบาลวอชิงตันได้ฟ้องร้องให้มีการระงับข้อตกลงการซื้อขายกิจการระหว่าง AT&T และ ไทม์ วอเนอร์ เนื่องจากเกรงว่าจะทำให้การแข่งขันในอุตสาหกรรมสื่อลดลง อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงบ่ายวันอังคารที่ผ่านมา (ตามเวลาสหรัฐ) ศาลแขวงสหรัฐได้ตัดสินให้ 2 บริษัทสามารถดำเนินการตามข้อตกลงระหว่างกันได้ พร้อมระบุว่า ที่ไม่ล้มดีล เนื่องจากรัฐบาลไม่สามารถหาเหตุผลที่มีน้ำหนักมารองรับได้ว่าดีลดังกล่าวจะทำให้ไทม์ วอเนอร์ ขึ้นราคาบริการต่อผู้บริโภคได้อย่างไร

ขณะที่ ตัวแทนฝ่าย AT&T ระบุว่า จะเร่งดำเนินการข้อตกลงให้เร็วที่สุดภายใน 21 มิ.ย. นี้ ซึ่งแม้จะรู้สึกผิดหวังที่ต้องรอคอยนานถึง 18 เดือน แต่ก็สบายใจแล้วที่ตอนนี้จะได้เดินหน้าต่อ

ทั้งนี้เมื่อ 18 เดือนก่อน AT&T ได้ประกาศจะเข้าซื้อกิจการไทม์ วอเนอร์ ด้วยมูลค่ากว่า 85,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นความตั้งใจของยักษ์เทเลคอมที่ต้องการจะเข้ามามีบทบาทในอุตสาหกรรมสื่อ โดยดีลดังกล่าวจะทำให้ AT&T เป็นเจ้าของสัญญาณไร้สาย โทรทัศน์ดาวเทียม และธุรกิจอินเทอร์เน็ตของไทม์ วอเนอร์ ซึ่งรวมไปถึง “HBO” และ “CNN” ด้วย

นักวิเคราะห์มองว่า ความพ่ายแพ้ของรัฐบาลในการยื่นฟ้อง AT&T และ ไทม์ วอเนอร์ ส่งสัญญาณว่ากระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ระแวดระวังต่อการควบรวมกิจการภายในประเทศมากเกินไป ขณะเดียวกัน ชัยชนะของทั้ง 2 บริษัท น่าจะเพิ่มความมั่นใจให้กับอีกหลายบริษัทที่ตั้งใจจะเข้ามาในอุตสาหกรรมสื่อ เช่น กรณี “คอมแคสต์” ที่เล็งประมูลสินทรัพย์ของ “ทเว็นตี้ เซนจูรี ฟ็อกซ์”