สหรัฐปั๊มส่งออก “สินค้าเกษตร” โปรโมต “มันฝรั่ง” บุกตลาดไทย

“สงครามการค้า” ระหว่างสหรัฐอเมริกากับหลาย ประเทศยังปะทะกันต่อเนื่อง ไม่มีทีท่าว่าฝ่ายไหนจะยอมลดราวาศอก ทั้งมีแนวโน้มว่าคู่กรณีของสหรัฐ จะเดินหน้าขึ้นภาษีสินค้าโดยเฉพาะ “สินค้าเกษตร” และนี่อาจเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้สหรัฐ ให้ความสำคัญและส่งเสริมการส่งออกสินค้าเกษตรในประเทศไทยมากขึ้น

ล่าสุดได้มีการจัดกิจกรรมเพื่อโปรโมต “มันฝรั่ง” จากสหรัฐ “ประชาชาติธุรกิจ” ได้สัมภาษณ์ “พอล เวลเชอร์” ผู้ช่วยที่ปรึกษาฝ่ายการเกษตร สถานทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ในประเด็นการส่งเสริมการค้าในตลาดไทยเกี่ยวกับสินค้าเกษตร โดยเฉพาะมันฝรั่ง ซึ่งสหรัฐมองว่ามีโอกาสสูง

Q : สินค้าเกษตรสหรัฐในไทย

ปี 2017 ที่ผ่านมา ตัวเลขการส่งออกสินค้าเกษตรของสหรัฐมายังประเทศไทย อยู่ที่ราว 1.9 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ไทยส่งออกสินค้าเกษตรและแปรรูปไปสหรัฐ ราว 3.9 พันล้านดอลลาร์ โดยมี 3 ประเภทหลัก ๆ ของสินค้าเกษตรจากสหรัฐ ที่ไทยนำเข้า ได้แก่ ถั่วเหลือง ข้าวสาลี และคอตตอน ซึ่งไทยนำเข้าจากอเมริกาสูงเป็นอันดับ 7 ของโลก คิดเป็นสัดส่วนเกือบ ๆ 1 แสนตันต่อปี

Q : ผลจากสงครามการค้าทำให้เร่งขยายสินค้าเกษตรมากขึ้น

ไม่เกี่ยว เพราะสถานทูตสหรัฐมีการส่งเสริมสินค้าเกษตรในไทยมาตลอด การค้าระหว่างไทยกับสหรัฐก็อยู่ในระดับที่ดีตลอด ส่วนผลกระทบจากสงครามการค้า มองว่าไม่น่าจะกระทบมาถึงตลาดไทย

Q : ทำไมจึงเลือกโปรโมต “มันฝรั่ง”

ปีก่อนสถานทูตสหรัฐได้โปรโมตถั่ว และจัดกิจกรรมต่าง ๆ เช่น นำถั่วมาเป็นส่วนผสมหลักในเมนูอาหารสำหรับปีนี้ เรามองว่า “มันฝรั่ง” เป็นอีกหนึ่งสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพสูง ในหลาย ๆ มลรัฐมีการปลูกมันฝรั่งเป็นธุรกิจครอบครัว มันฝรั่งของเรามีหลายชนิด ไม่ใช่แค่มันฝรั่งที่ทำเฟรนช์ฟราย

โดยปีก่อนไทยนำเข้ามันฝรั่งแช่แข็งจากสหรัฐ 15.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่สหรัฐเป็นผู้ส่งออกมันฝรั่งแช่แข็งเบอร์ 2 ของไทย รองจาก “เนเธอร์แลนด์” ส่วนผู้ส่งออกรายอื่น ได้แก่ เบลเยียม และนิวซีแลนด์

Q : มองมีศักยภาพตลาดไทยอย่างไร

ด้วยพฤติกรรมของคนไทยที่ชื่นชอบอาหารจากหลายประเทศ และสามารถนำมาประยุกต์ให้เข้ากับคนไทยได้ดี จึงมองว่าเป็นโอกาสที่ดีสำหรับสหรัฐ และที่ผ่านมาไทยนำเข้าแค่มันฝรั่งแช่แข็งสำหรับเฟรนช์ฟราย แต่มันฝรั่งของสหรัฐนั้นมีหลากหลาย

กิจกรรมครั้งนี้ สถานทูตสหรัฐจึงเลือกร้าน 25 Degree เจ้าของแชมป์ การแข่งขัน Great American Burger Battle เพื่อแสดงให้เห็นว่า เมนูอาหารที่มีมันฝรั่งเป็นวัตถุดิบหลักสามารถทำอาหารได้มากกว่าที่คิด เช่น เบอร์เกอร์ที่ใช้มันฝรั่งแทนตัวขนมปัง เป็นต้น

Q : อาจกระทบเกษตรกรไทย

ไทยเป็นประเทศเมืองร้อน ขณะที่มันฝรั่งเป็นพืชฤดูหนาว แม้ว่าหลายจังหวัดในแถบภาคเหนือของไทยสามารถเพาะปลูกมันฝรั่งได้ แต่ปริมาณผลผลิตที่ได้นั้นไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้บริโภคภายใน ขณะที่มันฝรั่งที่ปลูกในไทยมีขนาดเล็ก ส่วนใหญ่จะนำมาใช้กับมันฝรั่งทอดกรอบเท่านั้น

Q : คาดหวังตลาดมันฝรั่งในไทย


ปัจจุบันสหรัฐเป็นผู้ส่งออกมันฝรั่งเบอร์ 2 ในตลาดไทย ขณะที่การส่งออกมันฝรั่งจากสหรัฐมาไทยในปี 2017 ลดลงเล็กน้อย จาก 18.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2016 เป็น 15.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เรามองว่าปัจจัยสำคัญมาจากการบรรลุข้อตกลง FTA ไทย-นิวซีแลนด์ (ผู้ส่งออกมันฝรั่งเบอร์ 4 ของไทย) ส่งผลให้ภาษีนำเข้าลดเหลือ 0% ขณะที่ภาษีนำเข้ามันฝรั่งจากสหรัฐอยู่ที่ 30% ดังนั้น สิ่งที่คาดหวังก็คงเป็นความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรี FTA ไทย-สหรัฐ ในอนาคต โดยเชื่อว่าจะเอื้อประโยชน์ให้กับการค้าทั้งสองฝ่ายมากขึ้น