เพื่อสันติภาพ ระงับซ้อมรบร่วม “มะกัน-โสมขาว” แบบไม่มีกำหนด

หลังการหารือครั้งประวัติศาสระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือเมื่อต้นสัปดาห์นี้ ซึ่งมีการลงนามในเอกสารที่ถือเป็นการเปิดศักราชใหม่ของความสัมพันธ์ระหว่างกัน ล่าสุดเจ้าหน้าที่ในกองทัพสหรัฐเผยว่า สหรัฐจะเลื่อนการซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้ออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพื่อตอบสนองคำมั่นสัญญาของประธานาธิบดีทรัมป์ที่ระบุว่าจะยุติการเล่นเกมสงคราม ซึ่งเกาหลีเหนือมองว่าเป็นพฤติกรรมอันเป็นการยั่วยุระหว่างกัน

อย่างไรก็ดี การประกาศยุติการซ้อมรบดังกล่าวมีขึ้นขณะที่นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ยังคงออกมาเตือนว่าความพยายามที่จะสร้างสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลียังคงมีปัจจัยเสี่ยงต่างๆ อีกมากที่จะทำให้ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ และสหรัฐจะยังไม่ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรใดๆ ก่อนที่เกาหลีเหนือจะทำการปลดอาวุธนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์

ปอมเปโอซึ่งเดินทางเยือนจีนหลังเสร็จสิ้นการเยือนเกาหลีใต้ให้สัมภาษณ์ว่า จีนยึดมั่นในพันธกรณีภายใต้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือของสหประชาชาติ โดยเขาได้ย้ำกับรัฐมนตรีต่างประเทศจีนว่าเราเชื่อมั่นว่าเรากำลังเดินไปบนหนทางแห่งอนาคตซึ่งอาจกินเวลาหลายปี แต่มันจะนำมาซึ่งสันติภาพ และยังคงมีงานอีกมากที่จะต้องทำต่อไป

ด้านนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนให้ความสนับสนุนอย่างเต็มที่ต่อการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี อย่างไรก็ดีควรต้องมีการพูดถึงประเด็นที่ถือเป็นข้อห่วงกังวล ซึ่งชอบด้วยเหตุและผลของเกาหลีเหนือด้วยเช่นกัน โดยก่อนหน้านี้รัฐมนตรีต่างประเทศจีนได้เสนอให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติพิจารณาผ่อนคลายการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อเกาหลีเหนือ หลังการหารือระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

 


ที่มา : มติชนออนไลน์