คืบหน้า! แผ่นดินไหวเขย่าญี่ปุ่นแรง 6.1 แมกนิจูด ตาย 3 บาดเจ็บกว่า 200 ราย

บีบีซี รายงานความคืบหน้าเหตุการณ์แผ่นดินไหว เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาขนาด 6.1 แมกนิจูด (ก่อนหน้าประกาศวัดได้เพียง 5.9 แมกนิจูด) บริเวณแถบตะวันตกของเกาะฮอนชูของญี่ปุ่น สั่นสะเทือนไปถึงนครโอซาก้า เกียวโต และกรุงโตเกียว มีผู้เสียชีวิตเเล้ว 3 ราย บาดเจ็บกว่า 200 คน

จากเหตุการณ์เเผ่นดินไหวทำให้สนามบิน สถานีรถไฟ เเละโรงงานหลายเเห่งปิดทำการนานหลายชั่วโมง โดยเเผ่นดินไหวไม่ได้กระตุ้นให้เกิดสึนามิ เเละสถานการณ์ในโรงงานนิวเคลียร์ยังคงเป็นปกติ โดยญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคที่เกิดเเผ่นดินไหว เกิดเเผ่นดินไหวราว 20 เปอร์เซ็นต์ จากทั่วโลกที่มีขนาดนั้น 6.0 ขึ้นไป

สำหรับแผ่นดินไหวในเช้าวันจันทร์ที่โอซาก้าเกิดขึ้นก่อนเวลา 08:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ทางตอนเหนือของเมือง รายงานระบุว่า มีเด็กหญิงวัย 9 ขวบเสียชีวิตจากกำเเพงในโรงเรียนล้มลงใส่ เเละมีผู้ชายเสียชีวิตอีก 2 ราย ทำให้ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตเเล้ว 3 ราย

Atsushi Yokoi นักวิทยาศาสตร์การวิจัยที่อาศัยอยู่ใน Ibaraki-shi ใกล้กับศูนย์กลางแผ่นดินไหว กล่าวกับบีบีซี ว่า ขณะเกิดเเผ่นดินไหวนั้นเขาหลับอยู่ โดยเเรงสั่นสะเทือนทำให้เขาตื่น ซึ่งเขารับรู้ได้ว่าเเรงสั่นสะเทือนนั้นรุนเเรงเเค่ไหน กินเวลาไปประมาณ 5 วินาที เเละเขารออยู่ตรงนั้นจนกว่าเหตุการณ์สงบลง

ซึ่งหลังจากเหตุการณ์สงบลงเขาได้ส่งข้อความไปหาครอบครัวเเละเพื่อน รวมถึงไปที่ทำงานเพื่อเช็คอุปกรณ์ทำงานของตน

เดอะ เจแปน ไทม์ รายงานว่า ยังมีประชาชนหลายคนที่ติดอยู่ในลิฟท์ขณะเกิดเเผ่นดินไหว เเละถนนหลายสายเสียหายเนื่องจากท่อระบายน้ำที่ผุดขึ้นมา โดยมีบ้านเรือนของประชาชนกว่า 170,000 หลังคาเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้งาน