อ้างองค์กรมีอคติ “สหรัฐ” ถอนตัว “คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนยูเอ็น”

สหรัฐอเมริกาประกาศถอนตัวจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) โดยนางนิกกี เฮลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ ประกาศระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐว่า ยูเอ็นเอสซีเป็นองค์กรที่ไม่สามารถปกป้องสิทธิมนุษยชนได้ เพราะเป็นองค์กรที่หน้าไหว้หลังหลอก ทำงานเพียงเพื่อรับใช้ความต้องการของตนเอง ทั้งยังดูหมิ่นสิทธิมนุษยชน

เมื่อปีที่ผ่านมาเฮลีย์เคยกล่าวหายูเอ็นเอสซีว่าเป็นโรคอคติต่อต้านอิสราเอลชนิดเรื้อรัง พร้อมกับประกาศว่าสหรัฐกำลังทบทวนการเป็นสมาชิกของยูเอ็นเอสซี ก่อนที่จะมีการประกาศถอนตัวในที่สุด

นายแอนโตนิโอ กูแตเรส เลขาธิการสหประชาชาติออกแถลงการณ์ระบุว่า เขายังอยากให้สหรัฐอยู่ในคณะมนตรีชุดดังกล่าวต่อไป

ขณะที่เจ้าชายซาอิด ราอัด ฮุสเซน ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งชาติประชาชาติ กล่าวว่า การถอนตัวของสหรัฐออกจากยูเอ็นเอสซีเป็นเรื่องน่าผิดหวัง แต่ไม่ใช่ข่าวที่ทำให้ตกใจแต่อย่างใด ทั้งที่เมื่อพิจารณาถึงสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในโลกในปัจจุบัน สหรัฐควรต้องเข้ามามีปฏิสัมพันธ์มากขึ้น ไม่ใช่ถอยหลังออกไป

ด้านฮิวเมนไรท์วอชต์ องค์กรสิทธิมนุษยชนที่ตั้งอยู่ในนครนิวยอร์ก ออกมาประณามการตัดสินใจของสหรัฐ พร้อมทั้งระบุว่านโยบายด้านสิทธิมนุษยชนของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นการมองทุกสิ่งเพียงมิติเดียวเท่านั้น

นักเคลื่อนไหวมองว่า การถอนตัวของสหรัฐในครั้งนี้จะส่งผลกระทบกับความพยายามในการตรวจสอบและจัดการกับปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนทั่วโลก

การประกาศถอนตัวออกจากยูเอ็นเอสซีของสหรัฐยังมีขึ้นขณะที่รัฐบาลภายใต้การนำของทรัมป์ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เกี่ยวกับนโยบายการแยกเด็กออกจากครอบครัวที่บริเวณชายแดนระหว่างสหรัฐ-เม็กซิโกด้วย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์