“Telstra” ยักษ์โทรคมนาคมออสเตรเลีย ประกาศเลิกจ้างพนักงาน 8,000 คน

AFP PHOTO / WILLIAM WEST

เอเอฟพี รายงานว่า “Telstra” บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของออสเตรเลีย ประกาศจะเลิกจ้างพนักงานจำนวน 8,000 ตำแหน่ง หรือ 1 ใน 4 ของจำนวนพนักงานทั้งหมด ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ใหม่ที่การแข่งขันที่ท้าทายในอุตสาหกรรม

โดยการเลิกจ้างพนักงานดังกล่าวนี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนลดค่าใช้จ่ายอีก 1,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ภายในปี 2565 หรือในอีก 4 ปีข้างหน้า ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทได้ประกาศแผนลดค่าใช้จ่ายไปแล้ว 1,500 ล้านดอลลาร์อสเตรเลีย

และเพื่อสร้างการดำเนินงาน บริษัทมีแผนที่จะแยกแผนกโทรศัพท์เคลื่อนที่ และแผนกโครงสร้างพื้นฐานออกมาเป็นธุรกิจใหม่อีกด้วย

แอนดรูว์ เพนน์ ประธานบริหาร กล่าวว่า เรากำลังสร้างเทสตราใหม่ ที่จะสามารถเป็นผู็นำในตลาดได้ต่อไป ในอนาคตพนักงานของเราอาจจะมีน้อยลง แต่ละคนจะมีความรู้โครงสร้างและวิธีการทำงานที่คล่องแคล่วพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งหมายความว่า บางตำแหน่งงานอาจจะไม่ต้องมีอีกต่อไป

ทั้งนี้การประกาศลดพนักงานดังกล่าวเกิดขึ้นไม่ถึงหนึ่งเดือนหลังจากที่ เทสตรา รายงานรายได้ประจำปี 2017/18 จะอยู่ในระดับต่ำสุดระหว่าง 1.01-1.06 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย วึ่งเป็นผลจากการแข่งขันด้านโทรคมนาคม และบรอดแบรด์

สำหรับเทสตรา ยักษ์โทรคมนาคมของออสเตรเลียนั้น มีพนักงงาน 32,000 คนใน 20 ประเทศ และในจำนนพนักงงานที่ถูกเลิกจ้าง 8,000 ตำแหน่งนี้ จะเป็นพนักงานระดับบริหารและการจัดการระดับกลาง