“อินเดีย” ยกเลิกแผนขาย “Air India” หลังไม่สามารถดึงดูดนักลงทุนได้

REUTERS/Regis Duvignau/File Photo

รอยเตอร์สรายงานว่า อินเดียได้ยกเลิกการขายแอร์อินเดีย (Air India) เนื่องจากไม่สามารถดึงดูดนักลงทุนได้ โดยในปีที่ผ่านมาแอร์อินเดียมีหนี้สินกว่า 8,500 ล้านดอลลาร์ เเละรัฐบาลหลายชุดยังได้ทุ่มงบประมาณหลายพันล้านดอลลาร์ในการช่วยพยุงฐานะทางการเงินให้ดีขึ้น

สำหรับ Air India นั้น ก่อตั้งขึ้นในปี 1930 เป็นสายการบินที่มีต้นทุนสูง โดยตั้งเเต่ปี 2012 รัฐบาลอินเดียได้ทุ่มงบช่วยพยุงฐานะทางการเงินเเล้วกว่า 3,600 ล้านดอลลาร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอินเดีย กล่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อฐานะทางการเงินของสายการบิน เเละความล้มเหลวในการลดหนี้สินอีกด้วย

นาย Suresh Prabhu รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการบินพลเรือนกล่าวว่า แผนการที่จะขายสายการบินได้ยุติลง เพราะสถานการณ์เลือกตั้ง ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น

ด้านสายการบิน ที่มีการจ้างพนักงานราว 27,000 ราย กล่าวว่า ในเดือนนี้บริษัทกำลังหาเงินกู้ในระยะสั้นประมาณ 1 หมื่นล้านรูปี หรือประมาณ 148 ล้านดอลลาร์ เพื่อให้บริษัทสามารถให้บริการได้อย่างต่อเนื่อง

CAPA India คาดว่า ในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า สายการบินจะสูญเสียเงินไปกว่า 1.5-2 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตามการขายสายการบินของรัฐบาลในครั้งนี้เป็นเเผนสำคัญของ นายกรัฐมนตรี นาเรนดร้า โมดี ที่จะช่วยในเรื่องการขาดดุลงบประมาณอยู่ที่ร้อยละ 3.3 เปอร์เซ็นต์ ของ GDP ประเทศ ซึ่งเป็นเป้าหมายที่อยู่ภายใต้เเรงกดดันที่ต้องเเก้ไขให้ได้ก่อนการเลือกตั้งปี 2019


โดยในเดือนมีนาคม รัฐบาลสรุปแผนที่จะลดสัดส่วนในการถือหุ้นในเเอร์อินเดีย เเละลดภาระหนี้สินจำนวน 5.1 พันล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ บลูมเบิร์กรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า การขายหุ้นในถ่านหินอินเดียกำลังได้รับการพิจารณา