“มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก” รายได้เพิ่ม 1.7 พันล้านดอลล์ หลังอินสตาเเกรมเปิดตัว “IGTV”

(AP Photo/Andrew Harnik, File)

ฟอบส์ รายงานว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเฟซบุ๊ก มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 1.7 พันล้านดอลลาร์ หลังจากหุ้นของเฟซบุ๊กเพิ่มขึ้น 2.3 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจาก การเเถลงข่าวเปิดตัวฟังก์ชั่นใหม่ในอินสตาเเกรม

เควิน ซิสตรอม ซีอีโอของอินสตาเเกรม เเถลงเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่บนอินสตาเเกรม เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ที่ชื่อ IGTV สำหรับอัพโหลดวิดีโอ ที่สามารถตั้งค่าความละเอียดได้ถึง 4K และอัพโหลดคลิปได้ถึง 1 ชั่วโมง จากเดิมจะอัพคลิปลงอินสตาเเกรมได้เพียง 1 นาที โดยหวังว่าฟีเจอร์ดังกล่าวจะสามารถเเชร์ส่วนเเบ่งตลาดกับยูทูบได้

“รูปแบบการอัพวิดีโอความยาวมากขึ้น หลังจากที่อินสตาเเกรมสามารถถ่ายทอดสดได้ โดยฟีเจอร์ล่าสุดจะทำให้สามารถอัพวิดีโอความยาว 1 ชั่วโมงได้ จากเเต่เดิมที่อัพได้เพียง 1 นาที โดยฟีเจอร์นี้ชื่อว่า “IGTV” อยู่ภายใต้อินสตาเเกรมนั่นเอง”

วอลล์สตรีท รายงานว่า ข่าวดังกล่าวทำให้หุ้นของเฟซบุ๊กพุ่งขึ้นกว่า 2.3 เปอร์เซ็นต์ ในวันพุธที่ผ่านมา ปิดตลาดที่ 202 ดอลลาร์ เเละหากจะถามว่า IGTV ช่วยหนุนเฟซบุ๊กอย่างไรนั้น ฟีเจอร์นี้จะช่วยในเรื่องรายได้หลักของเฟซบุ๊กในช่วงที่บริษัทขาดพื้นที่โฆษณา เเม้ว่าอินสตาเเกรมจะยังไม่ได้ขายโฆษณาผ่านทาง IGTV เเต่ด้วยกระเเส เเละเมื่อเวลาผ่านไป อาจจะเป็นอีกช่องทางที่สร้างรายได้โฆษณาให้กับบริษัท

โดย eMarketer ยังคาดการณ์ว่า Instagram จะกวาดรายได้เฉพาะในอเมริกาอย่างเดียวจากค่าโฆษณาได้ถึง 5,480 ล้านดอลลาร์ ในปี 2018 เพิ่มขึ้นกว่าปีที่แล้วถึง 70 เปอร์เซ็นต์

เฟซบุ๊กนับว่าเป็นเเอพพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยมบนสมาร์ทโฟน รวมถึงยูทูบ เเละสเเนปแชต ในหลายปีที่ผ่านมาคอนเท้นต์ด้านวิดีโอต่างมีผู้ให้ความสนใจอย่างมาก ในปี 2016 อินสตาเเกรมปล่อยฟีเจอร์ที่คล้ายกับสเเนปแชท นั่นคือการสร้าง “สตอรี่” ที่จะให้ผู้ใช้งานสามารถเเชร์ภาพ เเละวิดีโอได้ รวมถึงยังสามารถใส่สติ้กเกอร์ กริฟ เเละข้อความในสตอรี่ได้ เเละในปลายปีที่ผ่านมา เฟซบุ๊กได้ออกแบบฟีเจอร์ลักษณะใกล้เคียงกัน ที่สามารถเเชร์วิดีโอ เรื่องราว โดยเรียกว่า “วอทช์”

และนับตั้งเเต่มีการเสนอขายหุ้นในเดือนพฤษภาคม 2012 หุ้นของเฟซบุ๊กเพิ่มมากกว่า 428 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้ซักเคอร์เบิร์ก ขึ้นเเท่นบุคคลร่ำรวยอันดับที่ 5 ในสหรัฐ ซึ่งฟอบส์ได้ประมาณทรัพย์สินปัจจุบันของเขาอยู่ที่ 77 พันล้านดอลลาร์

ซักเคอร์เบิร์ก ตัดสินใจซื้อหุ้นในอินสตาเเกรมในปี 2012 มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ ขณะนั้นมีผู้ใช้งานเพียง 30 ล้านคน ซึ่งปัจจุบันอนสตาเเกรมมีผู้ใช้งานกว่า 1 พันล้านรายชื่อ เเละมีผู้มีชื่อเสียง ผู้มีอิทธิพลใช้งานอย่างมากมาย

อย่างไรก็ตาม กระเเสข่าวเชิงลบของเฟซบุ๊กเเม้จะมีออกมาหลายเรื่อง เเต่การดำเนินงานของเฟซบุ๊กกับพุ่งขึ้นเรื่อยๆ เฟซบุ๊กมียอดผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 2 พันล้านราย โดยในไตรมาสล่าสุด มียอดขายโฆษณาเพิ่มขึ้นกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา