ระทึก! เหตุระเบิดกลางงานปราศรัย นายกฯคนใหม่ของเอธิโอเปีย คนเจ็บเฉียดร้อย

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เกิดเหตุระเบิดโจมตีขึ้นในการจัดชุมนุมเป็นครั้งแรกของนายอาบิยี อาเหม็ด นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของเอธิโอเปีย ที่จัดขึ้นในกรุงอาดดิสบาบา เมืองหลวงของประเทศ ที่มีกลุ่มผู้สนับสนุนนายอาเหม็ดนับหลายหมื่นคนมาเข้าร่วมฟังการกล่าวปราศรัยของนายอาเหม็ด แรงระเบิดสร้างความตื่นตระหนกให้กับฝูงชนที่พากันวิ่งหนีเอาชีวิตรอด

รายงานในเบื้องต้นระบุว่ามีผู้เสียชีวิตหลายรายและมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากจากเหตุระเบิดครั้งนี้ ก่อนที่ในเวลาต่อมาที่ปรึกษาของนายอาเหม็ดออกมาอ้างว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุรุนแรงครั้งนี้ 83 ราย แต่ไม่มีผู้ใดเสียชีวิต ในส่วนของนายกรัฐมนตรีเอธิโอเปียได้ถูกพาออกไปจากที่เกิดเหตุระเบิดในทันที โดยไม่เป็นอันตรายใดๆ และภายในหลังนายอาเหม็ดออกมากล่าวว่าเหตุระเบิดตีที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือของกลุ่มคนที่ต้องการทำลายงานชุมนุมครั้งนี้ แต่ไม่ได้เจาะจงว่าเป็นกลุ่มใด

ข่าวแจ้งว่า สาเหตุของเหตุระเบิดครั้งนี้ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด เช่นเดียวกับรายละเอียดเกี่ยวกับผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ฉีดแก๊สน้ำตาขณะเข้าควบคุมสถานการณ์ในบริเวณจัตุรัสเมสเคล อันเป็นสถานที่จัดชุมนุม ที่นับเป็นการกล่าวปราศรัยต่อประชาชนเป็นครั้งแรกในกรุงอาดดิสอาบาบาของนายอาเหม็ดนับจากเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา แม้ว่าตัวเขาจะลงพื้นที่ต่างจังหวัดมาหลายครั้งแล้วก็ตาม

ข่าวแจ้งว่า ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา นายอาเหม็ดได้สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับเอธิโอเปียครั้งใหญ่ รวมถึงปรับปรุงระบบรักษาความมั่นคงของประเทศ การปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ การเปิดเสรีเศรษฐกิจ ไปจนถึงความพยายามแก้ไขปัญหาขัดแย้งกับเอริเทีย ชาติคู่ปรับที่ดำเนินมานานถึง 2 ทศวรรษ

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์