มือดีโยนระเบิดใส่ผู้ชุมนุมสนับสนุนรัฐบาลเอธิโอเปีย ดับแล้ว 2

รัฐมนตรีสาธารณสุขเอธิโอเปีย รายงานเมื่อวันที่ 24 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า ผู้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีด้วยระเบิดมือเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุมสนับสนุนรัฐบาลที่เกิดขึ้นในกรุงอาดดิสอาบาบา เมืองหลวงของประเทศเพื่ิมขึ้นเป็น 2 รายแล้ว

เหตุระเบิดเกิดขึ้นในจัตุรัสที่มีคนพลุกพล่านขณะที่นายอาบีย์ อาห์เหม็ด นายกรัฐมนตรีเอธิโอเปียกำลังปราศรัยต่อหน้าผู้สนับสนุนนับหมื่นคนโดยเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 150 คน

ด้านสื่อท้องถิ่นของเอธิโอเปีย รายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมผู้ที่ต้องสงสัยว่าอาจเกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีดังกล่าวได้แล้ว 6 รายแต่ยังคงมีรายละเอียดไม่มากนัก ขณะที่ล่าสุดยังไม่มีกลุ่มใดที่ออกมาประกาศว่าอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีดังกล่าว

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีอาห์เหม็ดเข้าสู่ตำแหน่งเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังช่วงเวลาแห่งการประท้วงต่อต้านรัฐบาลระยะเวลาหลายปี โดยอาห์เหม็ดได้กดดันให้นายกรัฐมนตรีคนก่อนหน้าลาออก ก่อนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศ

นับตั้งแต่นั้นอาห์เหม็ดประกาศแผนที่จะเปิดเสรีทางเศรษฐกิจและประกาศแผนปรองดองกับประเทศเพื่อนบ้านที่เป็นศัตรูกันมาอย่างยาวนานอย่างเอริเทรีย ก่อนที่จะยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินและปล่อยตัวนักโทษการเมืองจำนวนมาก

 


ที่มา : มติชนออนไลน์