ผู้หญิงซาอุฯเฮ รัฐบาลเลิกแบนขับรถ ส่วนหนึ่งนโยบายปฏิรูปเศรษฐกิจ

ผู้หญิงชาวซาอุดีอาระเบียขับรถออกสู่ท้องถนนหลังพ้นช่วงเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 23 มิถุนายน เข้าสู่วันที่ 24 มิถุนายนที่ผ่านมาเพื่อเฉลิมฉลองการยุติการบังคับใช้กฎหมายห้ามผู้หญิงขับรถ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการกดขี่ผู้หญิงในประเทศอนุรักษ์นิยมอย่างซาอุดีอาระเบียลง

การยกเลิกกฎหมายดังกล่าวที่กษัตริย์ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบียทรงมีพระกรุณาโปรดเกล้านั้น เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายของมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ดบินซัลมาน ผู้ที่ก้าวเข้ามามีบทบาทในการปฏิรูปเศรษฐกิจประเทศเคร่งศาสนาผู้ส่งออกน้ำมันเป็นอันดับต้นๆ ของโลกให้เปิดกว้างมากยิ่งขึ้น โดยกษัตริย์ซัลมานทรงประกาศให้ยกเลิกกฎหมายดังกล่าวเมื่อเดือนกันยายน 2017 ก่อนที่กฎหมายจะมีผลในวันเดียวกันนี้

รายงานจากแฟ็กต์สโกลบอลเอเนอร์จี ระบุว่ามีผู้หญิงซาอุดีอาระเบียที่อยู่ในช่วงอายุที่สามารถขับรถได้ราว 65 ล้านคน เตรียมที่จะยื่นขอใบขับขี่อย่างถูกต้อง อย่างไรก็ตามรายงานจากบริษัทที่ปรึกษาอย่างไพรซ์วอเทอร์เฮาส์คูเปอร์ ระบุว่าตัวเลขผู้ขับขี่หญิงใหม่จะยังคงน้อยอยู่เนื่องจากบางส่วนยังคงอยู่ระหว่างเรียนขับรถโดยคาดว่าจะมีผู้หญิงราว 3 ล้านคนขับรถสู่ท้องถนนภายในปี 2020

กฎหมายดังกล่าวนอกจากเปิดทางให้ผู้หญิงขับรถแล้วยังเปิดทางให้ผู้หญิงขับรถจักรยานยนต์ รถตู้และรถบรรทุก ขณะที่สำนักงานจราจรซาอุดีอาระเบียระบุว่า ผู้หญิงที่มีใบขับขี่ของประเทศอาหรับจะต้องเปลี่ยนมาใช้ใบขับขี่ซาอุดีอาระเบีย ขณะที่ผู้ที่มีใบขับขี่่นานาชาติยังสามารถใช้ขับรถได้เป็นเวลา 1 ปี ก่อนที่จะต้องสมัครใบขับขี่ของประเทศ โดยกำหนดอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีสำหรับรถส่วนบุคคล และไม่ต่ำกว่า 20 ปีสำหรับรถสาธารณะ

ทั้งนี้แม้จะมีการยกเลิกกฎหมายห้ามผู้หญิงขับรถ ซาอุดีอาระเบียยังคงเป็นหนึ่งในประเทศที่สิทธิของผู้หญิงยังมีอยู่จำกัด เช่น จำเป็นต้องได้รับการอนุญาตจากญาติผู้ชายในการทำธุรกรรมต่างๆ เช่นการเดินทางออกนอกประเทศหรือการแต่งงานเป็นต้น

ด้านองค์การนิรโทษกรรมสากล ระบุว่าย่างก้าวดังกล่าวนับเป็นก้าวเล็กๆ ในเส้นทางที่ถูกต้อง แต่ก็ยังคงเรียกร้องให้รัฐบาลซาอุดีอาระเบียยกเลิกแนวทางที่เป็นการเลือกปฏิบัติต่อผู้หญิงลงทั้งหมด

 

ที่มา : มติชนออนไลน์