“กูเกิล” โต้กลับ! หลังโดนกล่าวหา “จ่ายค่าจ้างพนักงานชาย-หญิง” ไม่เท่าเทียม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จากกรณี “กูเกิล” ถูกกระทรวงการคลังสหรัฐฯ กล่าวหาว่า จ่ายค่าจ้างให้ผู้หญิงไม่เท่าเทียมผู้ชาย ระบุไว้ว่า “กูเกิลจ่ายค่าจ้างให้กับพนักงานชายและหญิงต่างกันเเม้อยู่ในตำแหน่งเดียวกันก็ตาม” เนื่องจากความเหมาะสมทางชีววิทยา

ด้านกูเกิลออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ พร้อมนำเอกสารสำหรับชี้เเจงทางกฎหมายให้รัฐบาล ที่ผ่านมากูเกิลได้มีการวิเคราะห์ความแตกต่างด้านรายได้ของพนักงานเป็นประจำทุกปี ซึ่งปัจจุบันกูเกิลจ้างพนักงานหญิงจำนวน 1 ใน 3 ของพนักงานทั้งหมดที่มีอยู่ราว 70,000 คนทั่วโลก

ล่าสุดเกิดข้อโต้เเย้งภายในกูเกิลอีกครั้ง หลังจากมีวิศวกรเขียนบันทึกขึ้นมา อ้างว่าผู้ชายได้รับค่าจ้างมากกว่าผู้หญิง สืบเนื่องจากเรื่องชีววิทยาไม่ใช่การกีดกันทางเพศเเต่อย่างใด

ในรายงานระบุว่า บันทึกข้อโต้เเย้งชื่อ “Google’s Ideological Echo Chambe” ถูกเปิดเผยในกลุ่มพนักงานส่งผลให้เกิดความขัดเเย้งขึ้น โดยเนื้อหาเรียกร้องให้บริษัทในเเคลิฟอร์เนีย ยกเลิกนโยบายความหลากหลายในปัจจุบัน

“เราจำเป็นต้องหยุดเรื่องช่องว่างระหว่างเพศ เพราะเป็นการบ่งบอกถึงการเเบ่งเเยกเพศ ความสามารถของผู้ชายเเละผู้หญิงเเตกต่างกันออกไป ผู้หญิงมักชื่นชอบงานด้านสังคม ขณะที่ผู้ชายหลายคนต้องการเขียนโค้ด จึงไม่เคยเห็นบทบาททางด้านผู้นำเทคโนโลยีของผู้หญิง”

วิศวกรคนดังกล่าวยังเผยว่า “เพื่อนร่วมงานในกูเกิลต่างเข้ามาขอบคุณเขา”