เจ้าชายวิลเลียม เสด็จถึงจอร์แดน สมาชิกราชวงศ์อังกฤษพระองค์แรกเยือนอิสราเอล-ปาเลสไตน์อย่างเป็นทางการ

AFP PHOTO / KHALIL MAZRAAWI

เอเอฟพีรายงานว่า เจ้าชายวิลเลียม ดยุคแห่งเครบริดจ์ เสด็จถึงประเทศตอร์แดนแล้วเมื่อวันอาทิตย์ (24 มิ.ย.) ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นการเยือนดินแดงตะวันออกกลางในครั้งนี้ โดยพระองค์เป็นสมาชิกราชวงศ์อังกฤษพระองค์แรกที่มาเยือนอิสราเอล และดินแดนปาเลสไตน์อย่างเป็นทางการ

เครื่องแอร์ฟอร์ซของอังกฤษได้ลงจอดที่สนามบินสนามบินกองทัพในกรุงอัมมาน โดยมีเจ้าชายฮุสเซน บิน อับดุลละห์ มกุฎราชกุมารแห่งจอร์แดนคอยรับเสด็จ และจะเป็นเจ้าภาพดูแลเจ้าชายวิลเลียมในขณะที่อยู่ในจอร์แดนตลอด 2 วัน

โดยการเดินทางมาในครั้งนี้ของเจ้าชายวิลเลียมเป็นการเยี่ยมเยือนสถานที่ต่างๆ พร้อมกับผูกมิตรกับเจ้าชายฮุสเซนวัย 23 ชันษา ซึ่งเป็นรุ่น้องจากโรงเรียนนายร้อยทหารบกแซนด์เฮิสต์

ซึ่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานั้นเจ้าชายวิเลียมได้เข้าร่วมงานเลี้ยงฉลองวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ณ บ้านพักของเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำกรุงอัมมาน

ส่วนในวันจันทร์นี้พระองค์จะเส็จไปเยี่ยมชมซากปรักหักพังเยราช (Jerash) รวมทั้งเสด็จเยี่ยมวิทยาลัยอาชีพสำหรับผู้เยาว์ของจอร์แดนและผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย

ขณะที่ในช่วงเย็นนั้นจะเสด็จไปยังอิสราเอล เพื่อเริ่มการเยือนครั้งประวัติศาตร์ในการเยือนรัฐยิว และเขตยึดครองเวสต์แบงก์ โดยจะมีการพูดคุยกับทั้งนายกรัฐมนตรีอิสราเอล และประธานาธิบดีของปาเลสไตน์ด้วย

อย่างไรก็ตามด้านสำนักพระราชวังเคนซิงตันได้เน้นย้ำถึงการเดินทางเยือนดินอดนตะวันออกกลางของเจ้าชายวิลเลียมในครั้งนี้ ไม่ได้มีนัยยะที่เกี่ยวของกับทางการเมือง แต่เป็นการเยือนต่างแดนของสมาชิกราชวงศ์ทุกพระองค์