อ่วม! พิษ “เบร็กซิท” ยอดใช้จ่ายในอังกฤษดิ่งฮวบ 3 เดือนซ้อน เหตุสินค้าแพง-การจ้างงานชะงัก

สื่อต่างประเทศรายงานว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคในอังกฤษลดลงติดต่อกันกว่า 3 เดือน โดยในเดือนกรกฎาคมนับเป็นช่วงเวลาที่ยาวนานที่สุดในรอบ 4 ปี ตามข้อมูลที่เปิดเผยออกมาเมื่อวันจันทร์ สัญญาณจากผลกระทบ “เบร็กซิท”

บริษัทเกี่ยวกับวีซ่าในอังกฤษ กล่าวว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคโดยรวม ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจลดลงกว่า 0.8% เทียบกับเดือนกรกฎาคมเมื่อปีที่เเล้ว ซึ่งการลดลงดังกล่าวเร็วถึง 0.2% จากเดือนมิถุนายนเเละลดลงต่อเนื่องในเดือนพฤษภาคม นับเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นเวลานานตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2013 เมื่อเศรษฐกิจยังคงอ่อนแอ

เควิน เจนกินส์ กรรมการผู้จัดการของวีซ่าสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์กล่าวว่า ตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ราคาสินค้าที่สูงขึ้น ส่วนทางกับการจ้างงานที่ชะงัก เป็นผลโดยตรงต่อผู้บริโภค

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ธนาคารเเห่งประเทศอังกฤษปรัดลดการคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปีนี้เเละปีหน้า เป็นผลมาจากการชะลอตัวของการจ้างงาน ซึ่งคาดว่าเเนวโน้มการใช้จ่ายของครัวเรือนลดลงกว่าภาคอื่นๆ ในเศรษฐกิจ

ข้อมูลจากทางวีซ่า สอดคล้องกับสัญญาณอื่นๆ ที่ภาคครัวเรือนยังตกอยู่ภายใต้การกดดันทางการเงินจากการขายปลีก

ค่าเงินปอนด์ที่ลดลงตั้งแต่การลงมติเบร็กซิท ในเดือนมิถุนายนปีที่ผ่านมาทำให้เกิดเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นในช่วงค่าเเรงชะลอตัว ส่งผลให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปี ในเดือนกรกฎาคม การใช้จ่ายด้านการขนส่งและการสื่อสารรวมถึงเสื้อผ้าและรองเท้าลดลงกว่าร้อยละ 6.1 และร้อยละ 5.2 ตามลำดับ

อย่างไรก็ตามข้อมูลจากทางบริษัทวีซ่า เปิดเผยต่อให้เห็นถึงความแข็งแกร่งในการใช้จ่ายด้าน โรงแรม ร้านอาหาร และบาร์ เนื่องจากจุดอ่อนของสเตอร์ลิงทำให้ชาวอังกฤษไม่สามารถออกไปเที่ยวต่างประเทศได้

เจนกินส์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ภาคธุรกิจอาจมีเเนวโน้มดีขึ้นในช่วงฤดูร้อน เนื่องจากค่าเงินปอนด์อ่อนนั้น การพักผ่อนที่บ้านอาจเป็นเรื่องที่ดี