“อูเบอร์” ยื่นศาลขอต่อ “ใบอนุญาต” กิจการในลอนดอน หลังปรับปรุงบริการหลายอย่าง

REUTERS/Neil Hall/Illustration/File Photo

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า อูเบอร์ (Uber) เเอพพลิเคชั่นเรียกรถโดยสารชื่อดัง ยังคงยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลในวันจันทร์ เพื่อขอยุติข้อห้ามผู้ประกอบการอูเบอร์ในกรุงลอนดอน โดยเมื่อปลายปีที่ผ่านมา สำนักงานขนส่งลอนดอน (TfL) ไม่ต่อใบอนุญาตประกอบกิจการอูเบอร์ ซึ่งระบุว่า การไม่ต่อใบอนุญาตให้กับอูเบอร์เนื่องจากบริษัทไม่เเสดงความรับผิดชอบต่อผลกระทบด้านความปลอดภัยต่างๆ

TfL ประกาศเมื่อปลายปีที่เเล้ว ว่าใบอนุญาตกิจการอูเบอร์จะสิ้นสุดลงในเดือนกันยายน โดยอ้างถึงความล้มเหลวของบริษัทในด้านความปลอดภัย อาทิ การรายงานอาชญากรรมที่อาจร้ายเเรงจนเป็นคดีอาญา การตรวจสอบประวัติผู้ขับอูเบอร์

สำหรับอูเบอร์นั้น มีมูลค่าบริษัทอยู่ที่ 70 พันล้านดอลลาร์ เเต่ก็ถูกประท้วงจากผู้ประกอบการเเบบดั้งเดิม รวมถึงสหภาพเเรงงานมาโดยตลอด ทั้งนี้ในกรุงลอนดอน อูเบอร์ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบหลายอย่างตั้งเเต่มีการประท้วง ไม่ว่าจะเป็น การสนับสนุนทางโทรศัพท์ เพื่อรายงานเหตุร้ายเเรงเเก่ตำรวจเมือง รวมถึงการเปลี่ยนเเปลงผู้บริหารอาวุโส เเละออกมาเเถลงการณ์ขอโทษ

ทั้งนี้การยื่นอุทธรณ์ต่อศาลจะได้รับการพิจารณาในอีก 3 วัน โดยจะมีผู้พิพากษา เเละผู้บริหารอูเบอร์ รวมถึงกรรมการจากสำนักงานขนส่งลอนดอนเข้าร่วมรับฟัง

ในขณะเดียวกันอูเบอร์สามารถดำเนินกิจการต่อไปในเมืองได้ ซึ่งมีผู้ขับขี่ประมาณ 50,000 คน อยู่ในอังกฤษ เเละกว่า 40,000 รายอยู่ในลอนดอน มีผู้โดยสารใช้งานราว 3.5 ล้านคน นับเป็นอีกหนึ่งตลาดที่สำคัญของอูเบอร์

อย่างไรก็ตามอูเบอร์มีใบอนุญาตใหม่ในเมือง Sheffield, Cambridge, Nottingham และ Leicester