“โตชิบา” ประกาศผลสอบสวน “การเงิน” ของบริษัทแล้ว หลังเรื่องฉาวแต่งกำไรนานหลายปี

รอยเตอร์สรายงานว่า โตชิบา คอร์ป ในญี่ปุ่นประกาศในวันจันทร์ ว่าสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) ได้ดำเนินการสอบสวนเกี่ยวกับบัญชีที่ผ่านมาเรียบร้อยแล้วโดยไม่กระทบกับบริษัท

โฆษกของบริษัท กล่าวกับรอยเตอร์สว่า เราเข้าใจดีถึงการสอบสวนเกี่ยวกับการทำบัญชีทั้งหมดของบริษัทเเล้ว ซึ่งไม่มีการลงโทษหรือตำหนิใดๆ

ทั้งนี้รอยเตอร์สได้มีการติดต่อไปยัง SEC รวมถึงส่งอีเมลไปขอความคิดเห็น เเต่ไม่ได้รับการตอบรับใดๆ

เรื่องอื้อฉาวทางการเงินของโตชิบาเกิดขึ้นตั้งเเต่ปี 2015 ซึ่งพบข้อผิดพลาดทางบัญชีอย่างกว้างขวาง บริษัทตกแต่งกำไรเกินจริงย้อนกลับไปถึงปี 2008 ในกลุ่มธุรกิจตั้งเเต่เครื่องใช้ไฟฟ้า ไปจนถึงโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์

เหตุการณ์ในขณะนั้น ส่งผลให้รับรู้ไปถึงเรื่องการใช้จ่ายมากเกินไปในงานด้านนิวเคลียร์ เเละการขายชิปหน่วยความจำมูลค่า 18 พันล้านดอลลาร์อีกด้วย โดยหลังมีเรื่องอื้อฉาวผู้บริหารของโตชิบาออกเเถลงการณ์ประกาศลาออกในปี 2015 นั่นเอง

อย่างไรก็ตามหุ้นของบริษัทที่ถูกลดอันดับลงมาในตลาดหลักทรัพย์โตเกียว ซื้อขายที่ระดับ 0.655 ที่ 335 เยน เพิ่มขึ้นประมาณ 8 เปอร์เซ็นต์ในเดือนที่ผ่านมา เนื่องจาก บริษัทได้ดำเนินการขายหน่วยชิปล่าช้า และได้เปิดเผยแผนการซื้อหุ้นคืนที่สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้โดยใช้เงินที่ได้รับ