“แบงก์ชาติจีน” เตรียมปล่อยเงินกู้กว่า 1 แสนล้านดอลล์ อุ้มศก.ในปท. หลังพิษสงครามการค้า

(AP Photo/Andy Wong)

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า จีนกำลังปล่อยเงินกู้กว่า 1 เเสนล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเศรษฐกิจของประเทศ หลังจากเผชิญต่อการชะลอตัวเเละการค้าที่ทวีความรุนเเรงมากขึ้น

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยเมื่อปลายอาทิตย์ที่ผ่านมา ว่าธนาคารคาดว่าจะปล่อยเงินราว 7 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 1.07 แสนล้านดอลลาร์ เข้าสู่ระบบการเงิน โดยจะลดจำนวนเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ส่วนใหญ่จะต้องถือ เนื่องจากรัฐบาลจีนกำลังเผชิญกับสงครามการค้าระหว่างประเทศกับสหรัฐฯ และกังวลว่าเศรษฐกิจของประเทศจะอ่อนตัวลงเร็วกว่าที่คาดไว้

การลดลงในครั้งนี้จะช่วยให้ธนาคารปล่อยเงินกู้แก่กลุ่มธุรกิจมากขึ้น ซึ่งจะไปกระตุ้นเศรฐกิจได้มาก เเต่การตัดดังกล่าวมีผลบังคับใช้ในวันที่ 5 กรกฎาคมเพียงวันเดียว ก่อนที่สหรัฐอเมริกาและจีนมีแผนจะกำหนดอัตราภาษีสำหรับการส่งออกของกันและกัน

Julian Evans-Pritchard นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของจีนที่ บริษัท Capital Economics กล่าวว่า การออกมาประกาศดังกล่าวของธนาคารกลางจีน ส่งผลให้ภาวะทางการเงินของจีนคลี่คลายลง

นาย Yi Gang ผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีนเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าธนาคารกลางจีนจะใช้นโยบายการเงินทุกอย่าง เพื่อชดเชยการชะลอตัวของเศรษฐกิจในขณะนี้

ทั้งนี้เศรษฐกิจจีนมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในปีที่แล้ว ซึ่งเติบโตขึ้นกว่า 6.9 เปอร์เซ็นต์ ตามตัวเลขรายงานของรัฐบาล และยังคงดำเนินต่อไปในช่วงต้นปีนี้ แต่นักเศรษฐศาสตร์หลายคนไม่เชื่ออย่างนั้น การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนจะเกิดขึ้น เนื่องจากความตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีนเเละสหรัฐ

โดยข้อมูลทางเศรษฐกิจจีนในเดือนพฤษภาคมแสดงให้เห็นว่าการเติบโตในด้านส่งออก การลงทุนของบริษัท และการใช้จ่ายของผู้บริโภคลดลงเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันในปีก่อน

นักวิเคราะห์จากธนาคารเพื่อการลงทุน Nomura กล่าวว่า เศรษฐกิจจีนยังไม่ถดถอย เเต่สถานการณ์อาจเเย่ลงเเละจะดีขึ้น เเละคาดว่ามาตรการของธนาคารกลางจะมีขึ้นในปลายปีนี้


ด้าน Wei Yao นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารเพื่อการลงทุน Societe Generale กล่าวว่า ธนาคารกลางจีนจะต้องระวังเรื่องความพยายามของรัฐบาลในการควบคุมหนี้ในประเทศจำนวนมาก ซึ่งการหนุนมากเกินไปอาจทำให้สถานการณ์เเย่ลง “ความพยายามในการรับมือกับปัญหาหนี้เป็นสิ่งที่ดีในระยะยาว เเละไม่ควรละเลยความผิดพลาดที่เคยมีมา”