“อียู” จ่อคว่ำบาตร 7 จนท.พม่า ตอบโต้ละเมิดสิทธิ์โรฮีนจา

REUTERS/Clodagh Kilcoyne

เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหภาพยุโรป(อียู) จะประกาศการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของทางการพม่า 7 ราย ส่วนหนึ่งของตอบโต้การละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นระบบที่เกิดขึ้นกับชาวโรฮีนจา ชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมในประเทศพม่า โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทั้ง 7 คนดังกล่าวจะถูกยึดทรัพย์สินและถูกห้ามเดินทางเข้ามาในดินแดนของสหภาพยุโรป

โดยมาตรการคว่ำบาตรข้างต้นที่ได้รับการเปิดเผยจากนักการทูตอียู เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบายทางการทูตของอียูที่ก่อนหน้านี้ได้ระงับการดำเนินมาตรการเข้มงวดใดๆกับพม่านับจากปี 2555 เพื่อเป็นการสนับสนุนในการเปลี่ยนแปลงสู่ประชาธิปไตยในพม่าหลังสิ้นยุคอำนาจเผด็จการทหาร ซึ่งก่อนหน้านี้อียูได้คว่ำบาตรทางการค้าอาวุธและห้ามการซ้อมรบหรือการร่วมมือทางทหารกับกองทัพพม่าไปแล้ว

ข่าวแจ้งว่า ชะตากรรมของชาวโรฮีนจาเกือบ 700,000 คนในรัฐยะไข่ที่ต้องอพยพหนีออกจากถิ่นฐานของตนเองเนื่องจากถูกทหารพม่าปราบปรามรุนแรงอย่างหนัก ได้จุดเสียงก่นประณามจากประชาคมโลกรวมถึงสหประชาชาติที่ตราหน้าการกระทำดังกล่าวว่าเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ส่งผลให้บรรยากาศความสัมพันธ์ของพม่ากับนานาชาติเสื่อมถอยลง ขณะที่รัฐบาลพม่าปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาว่าไม่ได้ทำอะไรผิด

 

 

ที่มา  มติชนออนไลน์