“ปอมเปโอ” บอกไม่ตั้งกรอบเวลา ปลดนิวเคลียร์ “โสมแดง”

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นระบุว่า เขาไม่ได้ตั้งกรอบเวลาในการเจรจาเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์กับเกาหลีเหนือ แต่ต้องการเห็นกระบวนการที่มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องเพื่อนำไปสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์ ขณะที่รัฐบาลสหรัฐจะมีการประเมินความจริงจังเกี่ยวกับการละทิ้งโครงการพัฒนานิวเคลียร์ของเกาหลีเหนืออย่างต่อเนื่องเป็นระยะเช่นกัน

“ผมจะไม่ตั้งกรอบเวลาในการดำเนินการดังกล่าวว่าจะต้องใช้เวลา 2 เดือน หรือ 6 เดือน แต่เรายึดมั่นว่าจะต้องมีพัฒนาการที่เป็นการก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว เพื่อให้เห็นว่าเราสามารถบรรลุผลที่ผู้นำทั้งสองได้ตั้งเป้าไว้” นายปอมเปโอกล่าว

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐซึ่งเป็นผู้ได้รับมอบหมายหลักให้เป็นผู้นำการเจรจาเพื่อการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีระบุว่า เขาจะทำการประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่องเพื่อพิจารณาว่ามีความก้าวหน้าเพียงพอที่จะทำให้การหารือกับเกาหลีเหนือเกิดขึ้นต่อเนื่องต่อไปหรือไม่ และเราคาดหวังว่ากระบวนการที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องนี้จะสามารถทำให้เกิดความก้าวหน้าได้

การประกาศท่าทีของปอมเปโอสวนทางกับการบรรยายสรุปกับเจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายความมั่นคงของสหรัฐต่อผู้สื่อข่าวก่อนหน้าการเดินทางเยือนเอเชียของรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐที่ระบุว่า สหรัฐจะยื่นกรอบเวลาที่ชัดเจนพร้อมด้วยคำถามที่เฉพาะเจาะจงให้กับเกาหลีเหนือในเร็วๆ นี้

 


ที่มา : มติชนออนไลน์