จนท.ชายแดนมะกันยกเลิกดำเนินคดีต่อ “ผู้อพยพผิดกฎหมาย” ที่เดินทางมาพร้อมกับเด็ก

AP Photo/David J. Phillip

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงชายแดนของสหรัฐอเมริกา ได้ยกเลิกการดำเนินคดีอาญาชั่วคราวต่อผู้อพยพที่เดินทางพร้อมเด็กมายังชายแดนประเทศสหรัฐอย่างผิดกฎหมาย เป็นความเคลื่อนไหวต่อเนื่องจากคำสั่งประธานาธิบดีฉบับล่าสุด

นายเควิน แมคอาลีแนน กรรมธิการหน่วยงานป้องกันศุลกากรและชายแดน (CBP) ได้ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวในเท็กซัสว่า การฟ้องร้องผู้อพยพที่เข้าประเทศอย่างผิดกฎหมายได้ถูกยกเลิกชั่วคราวตั้งแต่สัปดาห์ก่อน โดยการยกเลิกดังกล่าวมีผลต่อ “ผู้ที่อพยพมาพร้อมเด็ก” โดยเป็นไปตามคำสั่งประธานาธิบดีสหรัฐที่ลงนามไว้เพื่อไม่ให้ผู้อพยพถูกจับแยกคุมตัวกับลูกของตน

สัปดาห์ที่แล้ว นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐต้องยอมลงนามคำสั่งฯให้เด็กผู้อพยพกว่า 2,000 คนกลับคืนสู่อ้อมอกพ่อแม่ หลังความกดดันจากสังคมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ กรณีที่เขาสั่งแยกพ่อ-แม่ และเด็กผู้อพยพไปคนละที่ตั้งแต่เดือนเมษายน

Immigrant children play inside the Catholic Charities of the Rio Grande Valley on Saturday, June 23, 2018, in McAllen, Texas. Families, who have been processed and released by U.S. Customs and Border Protection, wait inside the facility before continuing their journey to cities across the United States. (AP Photo/David J. Phillip)

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวเอพีได้รายงานคำสัมภาษณ์ของนายแมคอาลีแนน ที่ระบุว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐตอนนี้ ไม่สามารถดำเนินคดีต่อผู้อพยพผิดกฎหมายได้ตราบใดที่พวกเขายังไม่ถูกแยกตัวออกจากเด็กๆ เพราะเด็กๆ ไม่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในสถานกักกันของผู้ใหญ่ ดังนั้นหน่วยงานของเขาและกระทรวงยุติธรรม กำลังพยายามหาทางดำเนินคดีต่อผู้ปกครองในกรณีเข้าเมืองผิดกฎหมาย โดยไม่แยกพวกเขาจากเด็กๆ

นั่นหมายความว่าตอนนี้ ผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมายที่เดินทางมากับเด็ก จะไม่ถูกกักตัว และเดินทางไปมาได้อย่างอิสระ

ทั้งนี้ โฆษกหญิงประจำทำเนียบข่าว ได้ออกมาแถลงว่า สหรัฐอเมริกายังคงเดินหน้านโยบายเดิม คือการลดจำนวนผู้อพยพ การเปลี่ยนแปลงคำสั่งฯให้ผู้อพยพที่เดินทางมากับเด็กไม่ถูกดำเนินคดี ไม่ได้หมายความว่ารัฐบาลจะเปลี่ยนใจ โดยระบุเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันพื้นที่ที่จะใช้กักตัวครอบครัวผู้อพยพนั้น ใกล้จะเป็นความสามารถเต็มที

ขณะที่ผู้กำกับกฎหมายบางรายในสหรัฐ ให้ความเห็นว่า การที่ไม่สามารถดำเนินคดีต่อผู้อพยพที่มีเด็กได้ จะทำให้ผู้อพยพมุ่งหน้ามาสหรัฐอเมริกามากขึ้นพร้อมกับเด็ก และอาจจะทำให้ประชาชนอเมริกันไม่พอใจเสียยิ่งกว่าเดิม