ส.ส.อิหร่านรุมถ่ายรูปคู่ผู้แทนหญิงอียูกลางสภาฯ โลกออนไลน์จวกเป็นเซลฟี่อัปยศ

REUTERS

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์(7 ส.ค.)ว่า หนังสือพิมพ์หลายฉบับในประเทศอิหร่านต่างพากันรายงานข่าวที่ระบุว่าเป็นการกระทำอันน่าอัปยศของบรรดาส.ส.อิหร่านเองที่รุมถ่ายเซลฟี่กับนางเฟเดริกา โมเกรินี ผู้แทนระดับสูงด้านนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป(อียู) ภายในรัฐสภาอันทรงเกียรติ ในระหว่างที่นางโมเกรินีเป็นหนึ่งในคณะแขกต่างชาติที่เดินทางมาร่วมพิธีรับตำแหน่งของประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ของอิหร่าน ที่มีขึ้นขึ้นเมื่อวันเสาร์(5 ส.ค.)ที่ผ่านมา

ข่าวระบุว่า โมเกรินี ที่เป็นหนึ่งในแขกต่างประเทศหลายสิบคนที่มาร่วมงานพิธีรับตำแหน่งของประธานาธิบดีอิหร่าน แต่โมเกรินีได้รับความสนใจมากที่สุดจากเหล่าส.ส.ชายอิหร่านที่มะรุมมะตุ้มขอถ่ายเซลฟี่กับเธอ

ภาพถ่ายที่มีการแชร์ว่อนบนโซเชียลมีเดียเผยให้เห็นกลุ่มส.ส.ชายอิหร่านยืนรุมต่อแถวและมีถึงขั้นขึ้นไปนั่งบนโต๊ะเพื่อใช้สมาร์ทโฟนถ่ายเซลฟี่กับโมเกรินี นักการทูตหญิงชาวอิตาลี ซึ่งภาพที่ปรากฎออกมาจุดความไม่พอใจและเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วโลกออนไลน์ของอิหร่าน ที่มีการติดแฮชแท็กด้วยว่า “เซลฟี่แห่งความอัปยศ”

“เรียนพวกส.ส. ขอบคุณที่สร้างความอัปยศให้กับประชาชน 80 ล้านคน” ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งโพสต์ ขณะที่มีพลเมืองโลกออนไลน์ยังเปรียบเทียบภาพส.ส.อิหร่านรุมถ่ายเซลฟี่กับนางโมเกรินีกับภาพการ์ตูนเรื่องสโนว์ไวท์กับคนแคระทั้ง 7 ของวอลต์ดิสนีย์

หลังโดนกระแสสังคมถล่มหนัก ส.ส.อิหร่านอย่างน้อย 1 คน ออกมากล่าวขอโทษที่ไม่รักษามารยาท ทว่าเรื่องนี้ยังคงถูกสื่ออิหร่านนำมาเล่นเป็นข่าวใหญ่พาดหัว

หนังสือพิมพ์ กานูน เดลี สื่อหัวปฏิรูปของอิหร่าน ยังเขียนการ์ตูนล้อเลียนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเลียนภาพเขียนดัง “เดอะ สกรีม” ของเอ็ดเวิร์ด มุงค์ ศิลปินชาวนอร์เวย์ ซึ่งมีการวาดกลุ่มส.ส.อิหร่านโผล่ออกมาจากแต่ละมุมโดยมีโทรศัพท์มือถืออยู่ในมือ และมีข้อความเขียนว่า ฉากที่แสดงให้เห็นถึงการไร้ซึ่งการศึกษาที่ถูกต้องในประเทศ

 

ที่มา มติชนออนไลน์