มุมไบสั่งปรับ “เบอร์เกอร์คิง-แมคฯ-สตาร์บัคส์” เหตุฝ่ากฎห้ามใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เบอร์เกอร์คิง แมคโดนัลด์ และ สตาร์บัคส์ เป็นหนึ่งในหลายสิบบริษัทที่ถูกทางการนครมุมไบ เมืองศูนย์กลางการค้าพาณิชย์ของประเทศอินเดีย สั่งปรับโทษฐานละเมิดกฎระเบียบที่กำหนดห้ามใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งในนครมุมไบ หลังจากมาตรการนี้มีผลบังคับใช้เมื่อวันเสาร์ที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา

ภายใต้กฎใหม่นี้กำหนดห้ามใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งในพื้นที่นครมุมไบ อย่างถุงพลาสติก อุปกรณ์ที่ใช้บนโต๊ะอาหาร เช่น ช้อนส้อมและมีดพลาสติก แก้วพลาสติก และขวดพลาสติก เป็นต้น หากภาคธุรกิจและประชาชนที่ฝ่าฝืนกฎนี้เป็นครั้งแรกจะถูกปรับเงินระหว่าง 5,000 รูปี (ราว 2,300 บาท) ถึง 25,000 ปี (ราว 11,000 บาท) หรือได้รับโทษจำคุก 3 เดือนหากกระทำผิดซ้ำ โดยทางการหวังว่ามาตรการนี้จะช่วยทำให้บ้านเมืองสะอาดขึ้น

หลังมาตรการนี้มีผลบังคับใช้ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ในชุดเครื่องแบบสีฟ้าราว 250 คน ที่ถูกเรียกขานว่า “หน่วยปราบพลาสติก” ออกตรวจตราตามร้านอาหารและร้านค้าต่างๆทั่วนครมุมไบ ที่นำมาสู่การสั่งปรับข้างต้น

นางนิฐี เชาดารี รองเทศมนตรีนครมุมไบ ผู้ดูแลการบังคับใช้กฎระเบียบนี้ เปิดเผยว่า เพียงแค่ 3 วันแรก สามารถเก็บเงินค่าปรับที่ได้จากการละเมิดกฎนี้แล้ว 660,000 รูปี(กว่า 3 แสนบาท)แล้ว โดยมีผู้ประกอบการ 132 แห่งที่ถูกปรับ ซึ่งรวมถึงร้านเบอร์เกอร์คิง แมคโดนัลด์ สตาร์บัคส์ และ กอดเรจเนเชอร์ ซุปเปอร์มาร์เก็ตระดับไฮเอ็นด้วยที่ใช้หลอดพลาสติกและอุปกรณ์เครื่องใช้บนโต๊ะอาหารที่เป็นพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง

ด้านผู้ประกอบการรายใหญ่ข้างต้นสาขาในมุมไบยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นใดๆ ต่อรายงานนี้

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์