เกาหลีเหนืออัด “ยูเอ็น” ละเมิดอธิปไตย ลั่นทวงแค้นสหรัฐอย่างสาสม ปัดคุยเกาหลีใต้

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 ส.ค. รัฐบาลเกาหลีเหนือออกแถลงการณ์ผ่านสำนักข่าวเคซีเอ็นเอของตนเอง ประณามสหประชาชาติที่ประกาศใช้มาตรการลงโทษครั้งใหม่ ว่าละเมิดอธิปไตย และเกาหลีเหนือจะตอบโต้สหรัฐอเมริกาอย่างสาสม ขณะเดียวกันเกาหลีเหนือยังปฏิเสธคำเชิญชวนของรัฐบาลเกาหลีใต้ว่าควรจะเปิดการเจรจาทางการทหารกัน

“เราจะไม่ยอมหารือถึงการระงับโครงการพัฒนานิวเคลียร์ซึ่งเป็นเครื่องมือป้องกันความมั่นคงของประเทศ และเราจะไม่ถอยหลังแม้แต่ก้าวเดียวจากการเสริมความแข็งแกร่งทางอำนาจของนิวเคลียร์Ž” แถลงการณ์รัฐบาลเกาหลีเหนือระบุ โดยเป็นเนื้อหาที่สอดคล้องกับการปฏิเสธข้อเสนอของเกาหลีใต้ บนเวทีประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 50 ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์

เวทีการประชุมดังกล่าว น.ส.คัง คยองวา รมว.กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ พบปะพูดคุยกับนายรี ยองโฮ รมว.กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือ พร้อมยื่นข้อเสนอร่วมเจรจาทางการทหารเพื่อลดความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี รวมทั้งหารือถึงการจัดงานวันรวมญาติ

แต่นายรีกล่าวว่าจากสถานการณ์ในปัจจุบันที่เกาหลีใต้ร่วมมือกับทางการสหรัฐอเมริกาเพื่อกดดันเกาหลีเหนือ ถือเป็นการกระทำที่ไม่มีความจริงใจ และเกาลีเหนือขอปฏิเสธการหารือดังกล่าว

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) เพิ่งลงมติให้เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือครั้งใหม่ เพื่อตอบโต้การทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) ซึ่งรัฐบาลสหรัฐและจีนเห็นชอบร่วมกันว่าจะระงับการส่งออกสินค้าสำคัญของเกาหลีเหนือ รวมถึงถ่านหิน เหล็ก ตะกั่ว และอาหารทะเล มูลค่ากว่า 33,000 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน บีบีซีเผยแพร่คลิปฝึกซ้อมหนีภัยขีปนาวุธและนิวเคลียร์ในเมืองซากาตะ จังหวัดยามางาตะ โดยเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 70 ปีที่หมู่บ้านในพื้นที่ชายฝั่งภาคตะวันตกเฉียงเหนือซ้อมหนีภัย เพื่อรับมือเกาหลีเหนือซึ่งทดสอบยิงขีปนาวุธมาแล้ว 14 ครั้งตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์