ซ่อมแซมด่วน! ราชวงศ์อังกฤษเตรียมย้ายพ้นปีกด้านตะวันออกบักกิงแฮมปลายปีนี้

สำนักพระราชวังอังกฤษเผยว่า ราชวงศ์อังกฤษเตรียมย้ายออกจากบริเวณปีกด้านตะวันออกของพระราชวังบักกิงแฮมในปลายปีนี้ เพื่อเปิดทางให้มีการซ่อมแซมพระราชวังบักกิงแฮม ตามโครงการซ่อมบำรุงที่มีมูลค่าหลายล้านปอนด์ โดยงานเร่งด่วนคือการซ่อมแซมคือสายไฟและระบบทำความร้อนที่เก่าคร่ำคร่า

โฆษกสำนักราชวังอังกฤษระบุว่า สมาชิกราชวงศ์จะค่อยๆ ทยอยเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่ดังกล่าว อย่างไรก็ดีคาดว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ เกิดขึ้นกับพื้นที่ด้านนอกของพระราชวังชนิดที่เป็นที่สังเกตได้ และจะไม่มีการตั้งนั่งร้านเพื่อบดบังทัศนียภาพของพระราชวังแต่อย่างใด

รายงานข่าวระบุว่า การปิดพื้นที่ในปีกด้านตะวันออกของพระราชวังบักกิงแฮมเพื่อซ่อมแซมดังกล่าว จะส่งผลกระทบกับเจ้าหญิงแอนด์ เจ้าชายแอนดรูว์ และเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ที่จะต้องหาสถานที่ทรงงานและที่ประทับใหม่ในบริเวณอื่นของพระราชวัง แต่จะไม่ส่งผลกระทบกับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ พระสวามี เนื่องจากที่ประทับส่วนพระองค์อยู่ในปีกด้านเหนือของพระราชวังบักกิงแฮม

พระราชวังบักกิงแฮมสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1703 โดยพระเจ้าจอร์จที่ 3 ประทับในพระราชวังดังกล่าวในปี 1761 และยังถูกใช้งานต่อเนื่องในพระราชสำนักของสมเด็จพระราชินีนาถวิคตอเรีย ขณะที่พื้นที่ที่เรียกกันว่าเป็นด้านหน้าของพระราชวัง ซึ่งถูกใช้เป็นที่ประทับของพระบรมวงศานุวงศ์ในปัจจุบัน ถูกปรับปรุงขึ้นในรัชสมัยของพระเจ้าจอร์จที่ 5 เมื่อปี 1914

 

ที่มา : มติชนออนไลน์