Lippo ยักษ์ธุรกิจอสังหาฯ อิเหนา จับมือพัฒนา ‘ธุรกิจดิจิทัล’ ร่วมกับ Tencent

นิกเกอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า Lippo Group กลุ่มธุรกิจนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของอินโดนีเซีย โดยธุรกิจนั้นครอบคลุมตั้งแต่การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล ธุรกิจโทรคมนาคม และบริการทางการเงิน ล่าสุด ประกาศแผนการร่วมลงทุนใน “ธุรกิจดิจิทัล” กับยักษ์ใหญ่ของจีนอย่าง “Tencent Holdings” เป็นมูลค่า 628,000 ล้านรูเปียห์ หรือ 43.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

แม้รายละเอียดการลงทุนร่วมยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่ทาง Lippo ได้กล่าวกับ จาการ์ตา โกลบ ระบุว่าการลงทุนร่วมในครั้งนี้เป็นอีกก้าวสำคัญของธุรกิจดิจิทัลของ Lippo และเป็นการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ของบริษัท โดยย้ำว่าธุรกิจจำเป็นต้องปรับตัวไม่สามารถพึ่งพาได้แค่เพียง การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เท่านั้น ทั้งยังคาดว่า ธุรกิจออนไลน์จะเป็นอีกแขนงที่สำคัญต่อ Lippo ในอนาคต

ก่อนหน้านี้ Lippo ได้เปิดเว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซของตัวเอง ในชื่อว่า “mataharimall.com” และได้พัฒนาแพลตฟอร์มการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่เรียกว่า “Ovo” อีกทั้งยังได้ร่วมพัฒนาธุรกิจกับพาร์ทเนอร์คนสำคัญอย่าง “Grab” เพื่อใช้รถมอเตอร์ไซค์และแท็กซี่รับส่งสินค้าอี-คอมเมิร์ซ

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ในวงการอี-คอมเมิร์ซ กล่าวว่า นอกจากการรุกภาคธุรกิจสู่ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซมากขึ้น ประกอบกับการจับมือพัฒนาร่วมกับ Tencent คาดว่าจะทำให้ Lippo Group กลายเป็น บริษัทอี-คอมเมิร์ซอย่างเต็มรูปแบบของอินโดนีเซีย โดยเว็บไซต์ MatahariMall จะเน้นขายสินค้าออนไลน์คู่ขนานกับเครือข่ายห้างสรรพสินค้าของ Matahari

พร้อมคาดการณ์ว่า ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซของ Lippo จะอยู่เป็นอันดับต้นๆ ของธุรกิจดิจิทัลที่มีอิทธิพลในภูมิภาคเอเชีย