โสมแดงประกาศกร้าวเอาคืนมะกัน เหตุยกร่างข้อมติคว่ำบาตรรอบล่าสุด

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ หรือเคซีเอ็นเอประกาศว่า เกาหลีเหนือจะทำการตอบโต้เอาคืนและทำให้สหรัฐต้องรับโทษ หลังเป็นผู้ยกร่างข้อมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ที่เพิ่งผ่านการรับรองโดยมติเอกฉันท์จากที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

เคซีเอ็นเอระบุว่าข้อมติคว่ำบาตรครั้งล่าสุดนี้ถือเป็นการละเมิดอย่างร้ายแรงต่ออธิปไตยของเกาหลีเหนือ โดยภายใต้ข้อมติใหม่ได้ตั้งเป้าที่จะลดรายได้จากการส่งออกของเกาหลีเหนือลงถึง 1 ใน 3

ทั้งนี้เกาหลีเหนือระบุระหว่างเข้าร่วมประชุมอาเซียนด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก หรือเออาร์เอฟ ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ว่า เหตุที่สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีเลวร้ายลง รวมถึงประเด็นเกี่ยวกับนิวเคลียร์ล้วนมีสาเหตุมาจากสหรัฐ

ด้านเกาหลีใต้เผยว่าเกาหลีเหนือได้ปฏิเสธข้อเสนอที่จะให้มีการเริ่มต้นการเจรจาครั้งใหม่ โดยระบุว่าเป็นข้อเสนอที่ปราศจากความจริงใจ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือยังปฏิเสธที่จะหารือทวิภาคีอย่างเป็นทางการกับรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ระหว่างเดินทางมาเข้าร่วมประชุมเออาร์เอฟ โดยมีรายงานว่าทั้งสองเพียงแต่จับมือและพบปะกันอย่างไม่เป็นทางการเป็นเวลาสั้นๆ เท่านั้น

 


ที่มา : มติชนออนไลน์